Ngư dân Bình Định bền tâm, vững chí vươn khơi, bám biển

Thứ Năm, 22/05/2014, 09:46
Qua tìm hiểu, tất cả các ngư dân đánh bắt xa bờ trong tỉnh Bình Định đều cho rằng, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành chức năng, cùng với sự đoàn kết chặt chẽ của cộng đồng, bà con quyết không rời biển trước bất cứ áp lực nào.

Ông La Tình, chủ tàu cá BĐ 96225 - TS ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), cho biết: “Mặc dù thời gian gần đây liên tục có thông tin về Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây hấn với lực lượng chấp pháp và tàu đánh bắt xa bờ của Việt Nam, nhưng ngư dân chúng tôi không chùn bước”. Tiếp lời ngư dân La Tình, ngư dân Văn Công Truyền, thuyền trưởng tàu BĐ 96259 - TS ở xã Hoài Hải (huyện Hoài Nhơn), quả quyết: “Biển của chúng ta thì không có cớ gì mình phải bỏ chỉ vì sự gây hấn từ các tàu cá Trung Quốc. Từ lâu bà con đã coi “biển là nhà” nên trong khó khăn chúng tôi vẫn vững vàng bám biển, vừa khai thác hải sản làm giàu cho đất nước vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Bọn chúng (tàu cá Trung Quốc - PV) càng ngang ngược, chúng ta càng quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc. Tất cả anh em trên tàu và các tàu bạn đều chung một quyết tâm giữ ngư trường, biển đảo chúng ta. Tàu tôi mới cập cảng ngày 20/5. Sau khi bán xong sản phẩm, anh em lập tức lấy nhiên liệu quay lại ngư trường”.

Theo thống kê Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, trên địa bàn tỉnh hiện có 7.172 tàu cá, trong đó có hơn 2.600 tàu công suất lớn, khai thác xa bờ ở các vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa và khu vực nhà giàn DK1. Ngoài ra, hàng ngàn tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân các tỉnh lân cận như: Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Quảng Nam, Ninh Thuận... cũng đánh bắt cá tại các ngư trường này. Những ngày qua, trong tình hình “nóng” lên ở Biển Đông, ngư dân Bình Định và ngư dân các tỉnh trong khu vực luôn vững vàng bám biển, bám ngư trường; góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngư dân xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) ra khơi bám biển.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết: “Hơn 10 ngày qua, Chi cục đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh cùng chính quyền các huyện, thành phố ven biển trong tỉnh tổ chức nhiều đoàn công tác về các địa phương ven biển tăng cường tuyên truyền, động viên ngư dân tranh thủ ra khơi bám biển và khai thác thủy sản đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, ngành chức năng và chính quyền các địa phương ven biển cũng đã khuyến khích, hỗ trợ ngư dân thành lập các tổ, ngư đội liên kết ra khơi bám biển…”.

Đến nay, ngư dân trong tỉnh Bình Định đã thành lập được 318 tổ, đội đoàn kết đánh bắt trên biển với tổng số 1.144 tàu cá tham gia; mỗi tổ, đội có từ 4 - 6 tàu cá. Qua việc thành lập các tổ, đội đã giúp ngư dân khai thác, đánh bắt thủy sản đạt hiệu quả cao hơn; cùng đùm bọc, giúp đỡ nhau khi gặp tai nạn, góp phần bảo vệ ngư trường và chủ quyền biển, đảo.

Ông Nguyễn Hữu Hào, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định, chia sẻ: “Trong nhiều ngày qua, ngành Nông nghiệp tỉnh và Hiệp hội Thủy sản tỉnh thường xuyên thông báo cho ngư dân về tình hình diễn biến tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam; đồng thời động viên bà con ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt bình thường trên vùng biển chủ quyền của nước ta. Hiệp hội cũng thông tin đến các ngư dân đang đánh bắt trên biển phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan phi pháp ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Để giúp cho ngư dân an tâm bám biển, giữ vững ngư trường; nhiều ngày qua, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đã ủng hộ, đóng góp cho Quỹ hỗ trợ ngư dân Bình Định 2 tỷ đồng, để kịp thời hỗ trợ các trường hợp tàu cá không may gặp tai nạn trên biển, và giúp các trường hợp ngư dân khó khăn có điều kiện vươn khơi, bám biển…

Hoàng Nguyên
.
.
.