Ngành công nghệ cao "cất cánh"

Thứ Ba, 27/03/2007, 09:09
Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế trong vài năm tới đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao sẽ trở nên rất “nóng”. Tín hiệu vui đầu tiên đến với VIệt Nam khi tập đoàn Foxconn, Đài Loan đã quyết định đầu tư 5 tỷ USD xây dựng hai thành phố công nghệ tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) dự kiến đầu tư 5 tỷ USD xây dựng hai thành phố công nghệ sản xuất các sản phẩm điện tử cao cấp tại Bắc Ninh, Bắc Giang, trong đó, giai đoạn đầu (trong năm 2007) đăng ký đầu tư 1 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, sức hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao (CNC) tại Việt Nam sẽ tiếp tục nóng lên trong năm nay và đây được xem là tín hiệu vui cho đầu tư Việt Nam.

Nóng đầu tư vào ngành CNC

Theo ông Terry Gou - Chủ tịch Tập đoàn Foxconn, sau 3 năm đi vào hoạt động, dự án sẽ có doanh số đạt trên 3,5 tỷ USD. Trước mắt, Foxconn thuê 50.000m2 nhà xưởng tại KCN Quế Võ của Tập đoàn Kinh Bắc City Group để ngay trong tháng 5-2007, Công ty sẽ đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch, Foxconn sẽ đầu tư công nghệ cao sản xuất rất nhiều sản phẩm, trong đó có máy ảnh kỹ thuật số, camera, máy tính. Giai đoạn đầu, tập đoàn này đầu tư 3 tỷ USD với mặt bằng sản xuất lên tới 1.500ha ở Bắc Giang và 1.000ha ở Bắc Ninh. Mỗi tỉnh sẽ quy hoạch đầu tư một khu quần thể CNC và đô thị bậc nhất ở Việt Nam.

Không chỉ Foxconn, theo các chuyên gia kinh tế, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực CNC sẽ trở thành một trong những dòng vốn lớn nhất và nhanh nhất trong năm 2007. Tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn Compell (Đài Loan) dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào dự án sản xuất điện tử.

Ngay trong tháng 3, hai nhà máy lớn của tập đoàn Nidec (Nhật Bản) đã được khánh thành tại TP Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD. Trong đó, Nhà máy Nidec Corporation Việt Nam sẽ chuyên sản xuất quạt motor chính xác cao (fan motor) dùng cho máy tính xách tay, máy tính để bàn; và Nhà máy Nidec Sankyo sản xuất động cơ bước (stepping motor), đầu quang học (optical pickup).

Chủ tịch Tập đoàn Nidec khẳng định, đây mới chỉ là hai trong 10 nhà máy của Nidec sẽ triển khai xây dựng tại Khu CNC TP Hồ Chí Minh, dự kiến đến năm 2010, Nidec sẽ đầu tư tại đây lên tới 1 tỷ USD. Ngay sau khi triển khai đầu tư 1 tỷ USD vào Khu CNC TP Hồ Chí Minh, các nhà máy của Nidec sẽ sử dụng khoảng 33ha đất và thu hút khoảng 30.000 lao động. Hiện nay, ngoài 2 nhà máy đang hoạt động tại đây, Nedec còn hai nhà máy hoạt động tại KCX Tân Thuận với tổng vốn hơn 100 triệu USD.

Vẫn còn nhiều nhà đầu tư "dòm ngó"

Được biết, ngoài Nidec, 6 tập đoàn lớn khác cũng đang có ý định đầu tư vào Việt Nam. Đây là những tập đoàn nắm trong tay những công nghệ hiện đại và quy mô dự án của họ sẽ là hàng trăm triệu USD. Chính vì vậy, lĩnh vực này đang hút lao động.

Bên cạnh đó, nhiều dự án đã được cấp phép đang chuẩn bị khởi công… Trong đó nhiều dự án lớn như Intel (Mỹ), Foxconn, theo nhận định của các chuyên gia sẽ thu hút được nhiều dự án sản xuất khác trong lĩnh vực CNC và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Thực tế, sau khi tăng vốn đầu tư lên 1 tỷ USD, nhiều tập đoàn, công ty lớn khác của Mỹ đã ngấp nghé và tìm hiểu về môi trường đầu tư Việt Nam. "Một khi Việt Nam đã gia nhập WTO, cánh cửa đã mở rộng hơn cho các tập đoàn lớn của nước ngoài vào Việt Nam đầu tư.

Những tập đoàn về CNC sẽ đặt chân vào trước, tiếp theo đó là hàng loạt nhà đầu tư khác"- Thạc sĩ Trần Việt Hoàng, Việt kiều Mỹ hiện đang giảng dạy tại Trường Đại học quốc tế RMIT, cho biết.

Kinh nghiệm từ các nước trong khu vực cho thấy, khi đã trở thành nước phát triển, họ thường chú trọng đến lĩnh vực thu hút lao động chất xám, đẩy lùi lĩnh vực thu hút lao động giản đơn. Đây cũng là mục tiêu Việt Nam đặt ra trong tương lai.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực CNC tại Việt Nam trong tương lai, Việt Nam cần hình thành thêm nhiều KCN dành riêng cho lĩnh vực này hơn nữa (ngoài Khu CNC Hoà Lạc và Khu CNC TP Hồ Chí Minh hiện có) và đào tạo một lực lượng lao động có trình độ cao có thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư - đây là một vấn đề mà hầu hết các nhà đầu tư rất quan tâm, vì hiện tại, ai cũng biết, nguồn lao động kỹ thuật cao của Việt Nam đang rất thiếu và yếu

Anh Huy
.
.
.