Ngân hàng Phương Nam thay Chủ tịch HĐQT bị bắt

Thứ Tư, 16/01/2008, 14:34
Một ngày sau khi Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) Lê Anh Kiệt bị bắt, HĐQT đã bãi nhiễm chức danh đứng đầu hội đồng và bầu ông Mạch Thiệu Đức thay thế. Sáng nay một số khách hàng có mặt tại hội sở với nét mặt lo lắng, nhưng chưa có hiện tượng rút tiền trước hạn.

Quyết định bầu, miễn đã được phiên họp bất thường HĐQT thông qua ngày hôm trước. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM phê chuẩn trong cuộc họp chiều 15/1 với Southern Bank. 

Trao đổi với báo giới sáng nay, tân Chủ tịch HĐQT Mạch Thiệu Đức xác nhận chuyện ông Kiệt bị bắt vì nghi ngờ có hành vi đe dọa giết người là có thật. "Theo điều lệ Southern Bank và quy định pháp luật Việt Nam, khi cá nhân thành viên HĐQT bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì đương nhiên bị bãi miễn chức vụ", ông Đức nhấn mạnh.

Theo ông Đức, dự trù tình huống xấu nhất khách hàng đổ xô đến nhà băng rút tiền sau sự vụ ông Kiệt bị bắt, Ngân hàng Phương Nam đã chuẩn bị một nguồn vốn lớn để chi trả. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng cam kết sẽ bơm tiền hỗ trợ. Số vốn dự trữ cụ thể, ông Đức từ chối tiết lộ.

Tân chủ tịch HĐQT cho biết, sáng nay hoạt động ở các ngân hàng chi nhánh đều bình thường. Chuyện ông Kiệt bị bắt chưa gây hiệu ứng xấu cho hoạt động ngân hàng, theo nguyên văn câu nói của Chủ tịch HĐQT mới.

Tại trụ sở chính Southern Bank ở 279 Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình (TP HCM), khách hàng đến giao dịch không đông lắm trong khi lực lượng bảo vệ được tăng cường khá đông, nhiều hơn cả khách. Tuy nhiên một số người ngồi chờ trên bàn khách với gương mặt lo lắng. Một khách nữ cho biết, bà nghe chuyện Chủ tịch Kiệt bị bắt nên đến hỏi thăm tình hình. Bà chưa quyết định rút tiền hay không.  

Ngày 14/1, ông Lê Anh Kiệt bị bắt tại nhà riêng, sau đó được Công an di lý ra Hà Nội để mở rộng điều tra.

Thường trực HĐQT Southern Bank Trầm Bê cho biết, cả hội đồng đều bất ngờ trước tin ông Kiệt. "Vụ việc xảy ra như thế nào, cả hội đồng cũng phải chờ kết luận từ phía công an", ông Bê nói.  

Ông Kiệt đang nắm giữ 6% cổ phần Southern Bank, tương đương với 80 tỷ đồng. Vốn điều lệ ngân hàng hiện tại là 1.412 tỷ đồng. Ông Kiệt giữ chức Chủ tịch HĐQT Southern Bank được hơn một năm, trước là Ủy viên hội đồng, tham gia điều hành hoạt động nhà băng từ năm 2003.

Còn tân Chủ tịch HĐQT Mạch Thiệu Đức giữ 5% cổ phần ngân hàng, là Ủy viên hội đồng từ 2 năm trước và đã tham gia Southern Banks từ năm 1996 với các chức vụ Giám đốc chi nhánh, Phó Tổng Giám đốc...

Theo Phan Anh (VnExpress)
.
.
.