Chuyện người quản lý

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo về giao dịch ngân hàng trực tuyến

Thứ Tư, 24/08/2016, 09:00
Trước diễn biến tình hình tội phạm về an ninh mạng gần đây, đặc biệt là một vài vụ việc bị mất tiền trong tài khoản, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến cáo các khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến tăng cường các biện pháp bảo mật.


Theo Cục trưởng Cục Công nghệ tin học – NHNN Lê Mạnh Hùng, trong các ngày 30-7 và 12-8, NHNN đã có văn bản cảnh báo về tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng của Việt Nam và văn bản chỉ đạo đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Theo đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn của các hệ thống thanh toán trực tuyến, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán khẩn trương kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM của mình theo từng địa bàn, đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động. Đồng thời, rà soát, đảm bảo việc triển khai, vận hành của các hệ thống thanh toán trực tuyến tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành về an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng.

Đối với khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ông Lê Mạnh Hùng khuyến cáo, khách hàng cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và lưu ý thêm một số điểm như sau: Cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…

Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).

Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn.

Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Lệ Thúy
.
.
.