Ngân hàng Nhà nước: Tiền bitcoin không được chấp nhận ở Việt Nam

Thứ Sáu, 17/01/2014, 11:07
Như Báo CAND đã đưa thông tin về một trang web có tiếng ở Việt Nam đã chấp nhận giao dịch bằng đồng tiền ảo bitcoin. Tuy nhiên, thông tin mới nhất là một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết bitcoin không được chấp nhận trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Từ phía các chuyên gia, các ý kiến đều chung nhận định giữ và đầu tư vào bitcoin có thể mang lại rủi ro cho người sử dụng, bởi bitcoin thực chất là đồng tiền được mã hóa, nên khi có sự cố gì, như đơn giản nhất là có đoạn mã nào bị lỗi thì người sở hữu sẽ không biết đổi cho ai. Ngoài ra, hành lang pháp lý ở việt Nam và cả trên thế giới là không có. Tiền tệ phải do một ngân hàng trung ương của một quốc gia phát hành, nên đồng bitcoin không được coi là tiền tệ, và nếu có tranh chấp pháp lý xảy ra quanh đồng tiền này, thì người sở hữu sẽ không có cơ sở để được bảo vệ.

Hiện tại, ở châu Á chưa có nước nào cho phép giao dịch hợp pháp đồng tiền bitcoin. Trung Quốc đã cấm giao dịch tiền này vì giá trị của đồng tiền này không ổn định, do giao dịch đồng tiền này không bị kiểm soát do đó rất dễ là nơi rửa tiền của tội phạm và bọn buôn ma túy. Liên minh châu Âu cũng chưa cho phép đồng tiền này giao dịch, chỉ có Mỹ và một số nước cho phép được giao dịch.

Ở Việt Nam, ngoài trang web nói trên chấp nhận bitcoin, hiện một số ngân hàng, thậm chí cả ngân hàng quốc doanh cũng có một vài thông tin liên quan đến bitcoin. Tuy nhiên, các ngân hàng này chỉ chấp nhận mở tài khoản để người mua thanh toán tiền mua bitcoin thôi. Có nghĩa là, trong trường hợp này, bitcoin là một hàng hóa chứ không phải phương tiện thanh toán.

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Trung Minh, Giám đốc miền Nam Khối Ngân hàng bán lẻ VIB cho rằng đây là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Một người có thể đến bất cứ ngân hàng nào mở tài khoản thanh toán. Và người mở tài khoản thích ngân hàng nào thì mở ở ngân hàng đó. Chẳng hạn, mở tài khoản thanh toán và thẻ tín dụng ở VIB thì thẻ này có thể thanh toán ở bất kỳ đâu. Và khi người ta mở thẻ ở ngân hàng rồi, chỉ cần phía bán bitcoin yêu cầu thanh toán qua mạng thì giao dịch thanh toán này dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, việc cá nhân giao dịch bitcoin mở tài khoản ở một ngân hàng nào đấy cũng có thể là chiêu lợi dụng danh tiếng của ngân hàng, tạo niềm tin và thôi thúc khách hàng tham gia.

Chia sẻ với tư cách cá nhân, ông Minh cho rằng ở Việt Nam chưa cho phép giao dịch dạng tiền tệ này, vì thế chắc chắn các trang mạng nói trên đều là chơi tự phát theo kiểu lan truyền qua mạng Internet, truyền miệng... không chính thống

PV
.
.
.