Ngăn chặn tội phạm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT

Thứ Hai, 24/02/2014, 11:35
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN xuất khẩu (XK), Luật thuế GTGT quy định mức thuế suất GTGT khi XK hàng hoá ra nước ngoài là 0%. Lợi dụng chính sách ưu đãi này, nhiều DN XK đã có hành vi gian lận để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Liên quan đến lĩnh vực này, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) cho biết, hiện PC46 đang tiến hành điều tra một tổ chức tội phạm mang tính chất xuyên quốc gia, gồm người trong nước câu kết với tội phạm nước ngoài bằng cách thành lập các công ty tại nước ngoài, ký kết các hợp đồng kinh tế giả tạo, XK loại hàng hóa có giá trị thấp nhằm tạo dựng bộ hồ sơ XK hoàn chỉnh để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Vụ việc bị phát hiện vào ngày 24/9/2013 tại Cảng Cát Lái, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực Miền Nam phát hiện trên tờ khai số 19877/XKD, ngày 20/9/2013, do Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn mở, ghi tên hàng XK trong 2 container là thuốc lá điếu hiệu Caraven “A”, với tổng trị giá 23,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế thì hàng hoá chứa trong 2 container không phải là mặt hàng thuốc lá điếu mà là 20.000kg gạo trắng. Hồ sơ sau đó đã chuyển sang cơ quan CSĐT - PC46 để tiếp tục điều tra, xử lý.

Hóa đơn GTGT ghi khống nội dung, giá trị để hợp thức hóa đầu vào của DN bị cơ quan Công an thu giữ.

Theo thông tin điều tra ban đầu, kẻ chủ mưu trong vụ án trên là Trần Thị Bích Tuyền và đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT này đã  hoạt động từ năm 2011 cho đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện (vào tháng 9/2013). Năm 2011, Tuyền đến Chi nhánh Bình Đông, Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn để mua một số mặt hàng thực phẩm công nghệ: Đường, sữa, bột ngọt...

Sau đó, Tuyền cho biết có Công ty tại Campuchia muốn nhập thuốc lá, nên sau khi trao đổi, bàn bạc, ông Lê Dũng – Giám đốc Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn đã đồng ý bán thuốc lá cho Tuyền. Để hợp tác làm ăn, từ tháng 1 – 5/2011, ông Lê Dũng đã đứng tên ký hợp đồng mua dầu ăn Tường An của Công ty CP Đại Đắc Tài do Trần Thị Bích Tuyền làm Giám đốc, sau đó bán lại cho Công ty Dang Toung Mine cũng do Trần Thị Bích Tuyền đứng làm đại diện.

Từ tháng 5/2011 – 9/2013, Lê Dũng tiếp tục đứng tên ký hợp đồng bán thuốc lá hiệu Caraven “A” cho Công ty Dang Toung Mine và Công ty Blue C.T (trụ sở tại Campuchia) đều do Trần Thị Bích Tuyền đứng làm đại diện. Tuy nhiên, trên thực tế, các đối tượng không xuất mặt hàng thuốc lá như các Hợp đồng đã ký mà xuất mặt hàng rẻ tiền là gạo để có bộ hồ sơ XK.

Sau đó, Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn sử dụng hóa đơn đầu vào của đơn vị bán hàng trong nước gồm: Công ty Lâm Kim Ngọc, Công ty Đại Đắc Tài, Công ty Ajnomoto, để kê khai xin hoàn thuế GTGT. Cơ quan điều tra cũng đã xác định được khoảng thời gian từ tháng 2/2011 – 11/2012, Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn đã ký và thực hiện 17 Hợp đồng ngoại thương, sử dụng 17 bộ tờ khai hải quan XK cho Công ty Dang Toung Mine và Công ty Blue C.T của Trần Thị Bích Tuyền, để hoàn thuế GTGT với số tiền hơn 92,5 tỷ đồng (gồm mặt hàng thuốc lá, dầu ăn và bột ngọt)

Thúy Hà
.
.
.