New Zealand sẽ mở cửa cho chôm chôm Việt Nam trong 2017

Thứ Năm, 27/07/2017, 14:17
Theo thông tin Văn phòng Chính phủ chuyển về từ New Zealand, nước bạn khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Trước mắt, sẽ sớm hoàn thành rà soát rủi ro, tạo điều kiện cho quả chôm chôm gia nhập thị trường.


Ngày 27/7/2017, trong chuyến khuôn khổ chuyến công tác, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có một loạt các hoạt động tại New Zealand khi tới chào xã giao Chủ tịch Quốc hội David Carter, hội đàm với Phó Thủ tướng Paula Bennett, làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Gerry Brownlee, Bộ trưởng Thương mại Todd McClay và dự chiêu đãi của Bộ trưởng, Tổng chưởng lý Chris Finlayson.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Quốc hội David Carter trân trọng nhắc lại lời mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm New Zealand vào cuối năm 2017.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Paula Bennett cùng các Lãnh đạo New Zealand khẳng định quyết tâm thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều hướng đến mục tiêu 1,7 tỷ USD vào năm 2020; tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và New Zealand có lợi thế như  như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng...  

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chào xã giao Chủ tịch Quốc hội New Zealand David Carter

Phó Thủ tướng Paula Bennett và Bộ trưởng Thương mại Todd McClay khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường New Zealand. Trước mắt sẽ sớm hoàn thành rà soát rủi ro để đưa trái chôm chôm vào thị trường New Zealand trong 2017, sau này là các loại trái cây khác.

Ngoài ra New Zealand sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực và công nghệ sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm nông nghiệp để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường thế giới. Các lãnh đạo New Zealand khẳng định sẽ tiếp tục duy trì viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực: An sinh xã hội, nông nghiệp và phát triển nông thôn; phát triển nguồn nhân lực; quản lý và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao New Zealand với vai trò là đối tác phát triển của Việt Nam, cảm ơn New Zealand đang hỗ trợ Việt Nam trong các dự án về an toàn đập, đê điều, phát triển giống cây thanh long, các dự án về rau sạch, nông nghiệp sử dụng công nghệ cao. 

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên xây dựng cơ chế đối thoại song phương thường kỳ về hợp tác phát triển nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước và từ đó đề ra các định hướng, biện pháp sử dụng vốn hỗ trợ phát triển của New Zealand một cách hiệu quả, phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển năm 1982 (UNCLOS), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các lãnh đạo New Zealand tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và tự do hóa thương mại ở khu vực; nhất trí tăng cường hợp tác nhằm tìm hướng đi phù hợp cho Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Vũ Hân
.
.
.