Nâng khống lương công nhân

Chủ Nhật, 10/12/2006, 08:45
Được chỉ đạo lập khống bảng lương của công nhân để lấy tiền đóng thuế thu nhập cho 10 chuyên gia Hàn Quốc, Mẫn nâng khống số giờ công của một số công nhân có giờ công thấp để lấy chênh lệch và "bỏ túi" hơn 300 triệu đồng.

Nguyễn Ngọc Mẫn (30 tuổi, ngụ tại phường 16, quận Gò Vấp) phụ trách bộ phận kế toán Công ty Wooyang Vina khai nhận: Vào ngày 8/2/2002, UBND TP HCM cấp giấy phép cho Công ty Wooyang CO (LTD) có trụ sở đặt tại Hàn Quốc, được thành lập doanh nghiệp có vốn 100% nước ngoài là Công ty Wooyang Vina có trụ sở đặt tại quận Gò Vấp. Công ty Wooyang Vina có chức năng sản xuất, gia công các sản phẩm may mặc xuất khẩu do ông Lee Chu Hee (quốc tịch Hàn Quốc) làm Giám đốc. Bộ phận kế toán được Giám đốc giao nhiệm vụ lập bảng lương và chuyển phát lương cho công nhân.

Bộ phận này gồm Nguyễn Ngọc Mẫn; Nguyễn Thụy Thùy Diễm (24 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, Long An) - kế toán tiền mặt; Nguyễn Thị Huyền (27 tuổi, ngụ tại phường 3, quận Gò Vấp) - kế toán công nợ; Nguyễn Thị Dung (25 tuổi, trú tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) - kế toán chi phí.

Để có đủ tiền nộp thuế thu nhập cho 10 chuyên gia người Hàn Quốc với mức khoảng 90 triệu đồng/tháng, từ tháng 1/2005, Giám đốc Công ty Wooyang Vina đã chỉ đạo Mẫn lập bảng lương nâng khống giờ làm việc của công nhân. Tính từ tháng 1 đến tháng 4/2005, Công ty Wooyang Vina đã kê khống số tiền lương hơn 1 tỷ đồng, từ đó chi nộp thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia Hàn Quốc là 970 triệu đồng.

Từ sự gian dối này của giám đốc chi nhánh ở Việt Nam đối với công ty mẹ ở Hàn Quốc đã  khiến Mẫn nảy sinh ý định và thực hiện cùng với các nhân viên dưới quyền những hành vi dối trá để lấy tiền của công ty. Mẫn đã nghĩ ra cách nâng khống số giờ công của một số công nhân có giờ công làm thấp, rồi đưa cho quản lý người Hàn Quốc kiểm tra, sau đó mới đưa cho giám đốc ký duyệt, còn bảng lương chính thì Mẫn in ra và giữ lại để đưa xuống cho các tổ phát lương cho công nhân theo đúng thực tế.

Từ tháng 1/2005 đến tháng 5/2005, Mẫn cùng đồng bọn đã đề nghị Giám đốc duyệt chi lương cho công nhân là hơn 8,5 tỷ đồng, nhưng chỉ thực chi cho công nhân số tiền là 7,8 tỷ đồng, số tiền chêch lệch còn lại là 716 triệu đồng thì Mẫn lấy 338 triệu để đi nộp thuế thu nhập cho các chuyên gia theo chỉ đạo của Giám đốc. Số tiền còn lại là 378 triệu đồng thì Mẫn chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng và bồi dưỡng cho Dung, Diễm, Huyền mỗi người 25 triệu đồng.

Hành vi phạm tội của Mẫn xuất phát từ việc làm gian dối của Công ty Wooyang Vina. Đó cũng chính là bài học cho các doanh nghiệp, trong kinh doanh cũng cần phải có sự trung thực.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 7/12, Tòa án TP HCM đã tuyên phạt Mẫn 4 năm tù, ba bị cáo Dung, Diễm, Huyền cùng chịu mức án 2 năm tù treo

Việt Hồng
.
.
.