Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ Năm, 11/07/2013, 22:12
Ngày 11/7, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức khởi động Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu (XK) cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” với sự tham gia của các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Giám đốc Quốc gia chương trình, ngày 31/5, Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Thụy Sĩ và Chính phủ Việt Nam về chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh XK cho các DNNVV thông qua hệ thống XTTM địa phương” chính thức ký kết.

Đây là chương trình do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, được thực hiện trong 4 năm (2013-2017) với tổng kinh phí gần 4 triệu USD. Chương trình được xây dựng trên cơ sở kết quả tiếp nối của Dự án VIE 61/94 “Hỗ trợ XTTM và phát triển XK tại Việt Nam” do Chính phủ Thụy Sĩ và Chính phủ Thụy Điển đồng tài trợ.

Những năm qua, đóng góp của các DNNVV vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang tăng lên một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đóng góp của DNNVV vào XK vẫn còn hạn chế do khả năng cạnh tranh, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ thương mại còn thấp. Do vậy, mục tiêu chính của chương trình là nâng cao năng lực cạnh tranh XK của DNNVV Việt Nam, qua đó thúc đẩy tăng kim ngạch XK, phát triển các ngành hàng XK chính của Việt Nam thông qua hệ thống XTTM trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu này cũng là cụ thể hóa các chính sách của Chính phủ, Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ DN giải phóng hàng tồn kho, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Chương trình tập trung hướng tới một số kết quả cụ thể, như: Củng cố, nâng cao năng lực cho các Trung tâm XTTM, các Tổ chức XTTM và Hiệp hội ngành hàng ở địa phương để trở thành tổ chức cung cấp dịch vụ tin cậy cho các DN xuất khẩu nhỏ và vừa thông qua việc thành lập 3 mạng lưới hỗ trợ thương mại vùng; hỗ trợ thành lập Hội đồng XK quốc gia nhằm tăng cường năng lực cho các cán bộ Chính phủ trong hoạt động giám sát, đánh giá việc thực hiện chiến lược XNK quốc gia; tăng cường hỗ trợ kỹ thuật của Cục XTTM, với vai trò đứng đầu hệ thống XTTM quốc gia để hỗ trợ kỹ thuật một cách hiệu quả cho các mạng lưới hỗ trợ thương mại vùng và hoạt động của Hội đồng XK quốc gia.

Ông Đỗ Kim Lang cho biết thêm, chương trình được triển khai trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào một số tỉnh, thành phố quan trọng được lựa chọn dựa vào các tiêu chí: Năng lực hỗ trợ thương mại, có tiềm năng phát triển XK bền vững và nằm trong 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc, Trung, Nam.

Tại khu vực phía Bắc với Trung tâm XTTM Hải Phòng làm đầu mối; tại miền Trung với Trung tâm XTTM Đà Nẵng làm đầu mối và tại khu vực phía Nam với Trung tâm XTTM Cần Thơ làm đầu mối. Các sản phẩm XK ưu tiên cho từng khu vực sẽ được xác định trong giai đoạn khởi động của chương trình (1 năm đầu), trên cơ sở kết quả của báo cáo đánh giá tiềm năng XK vùng. Cục XTTM đề xuất nên có ít nhất 3 ngành hàng gồm thủ công mỹ nghệ, trái cây, rau với lý do những ngành hàng này cần được hỗ trợ thêm để phát triển theo chuỗi giá trị ngành

Văn Đức
.
.
.