Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ Năm, 28/06/2012, 17:55
Ngày 28/6, tại TP Cần Thơ, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo “Kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) giai đoạn 2011 – 2015”.

Hội thảo nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lành mạnh để các DNNVV đóng góp ngày càng cao vào phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã đưa ra các kinh nghiệm phát triển DNNVV ở quốc tế như liên kết khai thác thị trường, chia sẻ kinh nghiệm nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực khi kinh doanh; tận dụng tốt các cơ hội cơ hội, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, thông qua hình thức cụm, mạng lưới, các DNNVV có thể cải thiện hiệu quả và năng suất, nâng cao năng lực cạnh tranh không giới hạn ở tầm quốc gia mà còn có thể đủ tầm vươn ra thị trường nước ngoài, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyện gia kinh tế, ưu thế các DNNVV là năng động, nhạy bén, linh hoạt, nắm bắt và đáp ứng nhanh nhạy nhu cầu của thị trường để tìm kiếm hiệu quả và lợi nhuận. Tuy nhiên, DNNVV cũng bộc lộ điểm yếu như không có tầm nhìn chiến lược, không chủ động cập nhật thông tin thị trường và pháp luật; quản lý không minh bạch, không bài bản; công nghệ sản xuất lạc hậu; thiếu sức cạnh tranh, thiếu tự tin và dễ dao động.

Theo đánh giá của Cục phát triển Doanh nghiệp, hiện nay các DNNVV đơn lẻ thường ít có khả năng xác định và nắm bắt các cơ hội kinh doanh chủ yếu do quy mô nhỏ bé, năng lực cạnh tranh yếu kém. Việc các DNNVV liên kết, phối hợp hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình cụm công nghiệp liên kết sẽ tạo ra khả năng nắm bắt cơ hội, tăng cường năng lực cạnh tranh tốt hơn. Nhận rõ tầm quan trọng của DNNVV trong phát triển KT-XH, trong thời gian qua Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách hỗ trợ thúc đẩy khu vực này phát triển như trợ giúp về tài chính, mặt bằng sản xuất; đổi mới nâng cao năng lực công nghệ, trình độ kỹ thuật; xúc tiến mở rộng thị trường; tham gia kế hoạch mua sắm, cung ứng dịch vụ công; thông tin và tư vấn; trợ giúp phát triển nguồn nhân lực; tạo vườn ươm doanh nghiệp….

Dự kiến, trong giai đoạn 2011-2015, số DNNVV được thành lập mới đạt 400.000 DN, tỷ lệ DNNVV trực tiếp tham gia vào xuất khẩu đạt từ 8 – 10%, đầu tư khu vực DNNVV chiếm 40% tổng vố đầu tư toàn xã hội. Khu vực DNNVV đóng góp khoảng 30% GDP, 35% tổng thu ngân sách nhà nước và tạo thêm khoảng 4 triệu việc làm mới trong giai đoạn 2011-2015

Văn Đức
.
.
.