Nạn khai thác than lậu vẫn phức tạp ở TP Hạ Long

Thứ Hai, 08/06/2015, 09:24
Ngày 23/5, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hạ Long đã phát hiện vụ khai thác than trái phép tại khu vực vỉa 16, khai trường Hà Ráng, Công ty Than Hạ Long. Đáng nói là trong vụ này, đối tượng khai thác gần như công khai như một khai trường chính thức của Công ty Than Hạ Long.

Chỉ nhìn vào cơ số trang thiết bị thu giữ cũng đủ để nói lên sự liều lĩnh của những đầu nậu than lậu: máy xúc Komatsu PC 450, máy xúc PC 650; 4 xe tải siêu trọng Howo cùng một số thiết bị chuyên dùng khác. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân từ việc quản lý tại khai trường chưa chặt chẽ, việc ký hợp đồng san gạt, bốc xúc với đơn vị ngoài không đủ năng lực cũng đã dẫn tới tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự trong việc khai thác than.

Khai thác than trái phép giờ đây đã nâng cấp lên quy mô chuyên nghiệp.

Thành phố Hạ Long có hẳn một Ban chỉ đạo về chống than lậu cơ cấu đa ngành. Theo số liệu thống kê của Ban này, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng đã triệt phá 33 lượt điểm lò cũ có dấu hiệu tái khai thác tập trung tại các phường Hà Khánh, Việt Hưng, Đại Yên, Cao Thắng, Hà Lầm; thu giữ 7 tấn than cám, 1 máy xúc, 2 máy tời, 2 máy ép hơi, 3 quạt thông gió và một số vật dụng phục vụ khai thác than trái phép; xử lý 6 điểm san gạt đất đá có dấu hiệu của việc khai thác than trái phép; kiểm tra bắt giữ 10 vụ, thu giữ 13 xe ôtô, 1 tầu, 2 máy xúc, 2 máy tời, 2 máy ép hơi, 3 quạt thông gió cùng một số vật dụng sử dụng cho mục đích khai thác than trái phép và 5 điểm tập kết than vô chủ số lượng 1.298,64 tấn than.

Những con số nêu trên đủ để nói lên sự cam go, vất vả của cả thành phố trên mặt trận chống than lậu. Song, nó chưa là gì so với thực tế hàng ngày diễn ra tại thành phố Hạ Long. Vậy bằng cách nào để Hạ Long làm "nguội" tình hình khai thác than trái phép?

Ông Trần Đức Lâm, Bí thư Thành ủy Hạ Long cho biết, để việc ngăn chặn khai thác than trái phép trong thời gian tới đạt hiệu quả cần có sự phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các cơ quan, đơn vị. Phía chính quyền sẽ thành lập đoàn liên ngành, tiến hành tổng rà soát toàn bộ các dự án có sử dụng đất trên địa bàn 9 phường có than; rà soát tất cả các khu vực, các điểm lò khai thác than trái phép, tập trung lực lượng triệt phá hoàn toàn để bàn giao mặt bằng sạch cho các phường quản lý và chịu trách nhiệm, thực hiện trước tiên tại phường Hà Khánh.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, thu hồi đất đối với các dự án giao đất giao rừng để xảy ra khai thác than trái phép trên diện tích được giao.

Tuy nhiên, đây không phải là sáng kiến mới, thậm chí còn thiếu cụ thể hơn so với cách đây 7 năm, chiến dịch do nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Vũ Nguyên Nhiệm trực tiếp chỉ huy. Kinh nghiệm rút ra, không phải do thiếu cơ chế, chế tài; không phải do thiếu lực lượng, thiếu thông tin, muốn dẹp bỏ tình trạng than thổ phỉ, chỉ cần người chỉ huy kiên quyết làm trong sạch hoá ngành khai thác than, loại bỏ khai thác than trái phép trên địa bàn, coi đó là mục tiêu để cơ cấu, bố trí cán bộ các cấp. Kết quả chắc chắn sẽ cao hơn.

Lê Minh Triết
.
.
.