Nạn cưa trộm cây cao su ở Bình Phước

Thứ Tư, 27/09/2006, 13:58

Từ đầu tháng 9/2006, người trồng cao su tiểu điền ở Bình Phước luôn sống trong tâm trạng lo lắng trước việc kẻ gian lợi dụng đêm tối đột nhập vào vườn cao su, sử dụng cưa tay cưa trộm cây cao su rồi chở đi bán. Ước tính đã có khoảng 50ha cao su tiểu điền bị cưa trộm cây.

Đưa tay chỉ những gốc cao su có đường kính từ 20-30 cm mới bị chặt hạ còn đọng một lớp nhựa trắng, ông Võ Quang Chính, cư ngụ tại ấp 7 xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết: "Cách đây hai tuần, chúng đã cưa trộm của tôi 6 cây cao su. Mấy ngày mai phục nhưng không bắt được, tối 22/9, lợi dụng mưa gió tôi không có mặt ở vườn cây, chúng lại vào cưa mất thêm 9 cây nữa. Vườn cây của tôi đã 10 năm tuổi, rộng 2,7ha là nguồn sinh sống chính của gia đình. Nếu cứ bị cưa trộm như thế này, chẳng hiểu mai đây gia đình tôi sẽ lấy gì để sống?".

Ông Trần Đức Khải, cư ngụ tại xã ĐaKia, huyện Phước Long cho biết: "Sáng 18/9, ra thăm vườn cây, tôi như không còn tin vào mắt mình nữa, 18 cây cao su đang cho khai thác mủ của tôi đã bị kẻ gian đến cưa trộm để lại cành lá ngổn ngang. Đây là những cây cao su đã 12 năm tuổi, cho sản lượng mủ nhiều. Mất mủ cao su đã tiếc nhưng bị cưa trộm cây thì tổn hại hơn nhiều vì coi như mất trắng. Tôi đã làm đơn thưa lên Công an xã".

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thắng (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) nói: "Trên địa bàn xã Minh Thắng, ngoài diện tích vườn cây của Công ty Cao su Bình Long, diện tích vườn cây cao su tiểu điền cũng rất lớn, 1.270ha. Đời sống của bà con xã Minh Thắng mấy năm gần đây khấm khá lên nhiều bởi có cao su. Những năm trước, Minh Thắng phải thường xuyên đối phó với nạn trộm cắp mủ, nay lại xuất hiện nạn cưa trộm cây. Đây đang là nỗi bức xúc, lo lắng của nhiều hộ trồng cao su không chỉ ở xã Minh Thắng mà ở nhiều địa bàn trên tỉnh Bình Phước.

Được biết, chỉ cần một đoạn thân cây dài 3m, đường kính 25-30cm, chở ra đến đường lộ có giá 150.000 - 200.000 đồng. Nếu chở về đến điểm thu mua ở Bình Dương, TP HCM có thể bán 250.000 - 300.000 đồng. Trong lúc gỗ rừng khan hiếm, gỗ cao su lên giá và rất dễ bán. Do vậy, tình trạng cưa trộm cây cao su đang là nỗi lo của nhiều chủ vườn cao su tiểu điền. Ở địa phương, chúng tôi đang chỉ đạo cho lực lượng Công an bằng mọi cách phải ngăn chặn được loại tội phạm mới xuất hiện này".

Theo số liệu báo cáo từ các địa phương, đến nay, tỉnh Bình Phước đã diễn ra 126 vụ cưa cắt trộm cây cao su, thiệt hại hàng chục hécta cao su tiểu điền. Bọn cưa trộm thường chọn những cây cao su to, có độ tuổi từ 10 năm trở lên, dáng thẳng để cưa hạ

Anh Ngọc
.
.
.