Năm 2014, doanh thu du lịch khu vực Tây Nguyên đạt trên 10.000 tỷ đồng

Thứ Sáu, 26/12/2014, 17:39
Đó là con số được công bố tại Hội thảo quốc tế “Du lịch Đà Lạt – Tây Nguyên hội nhập và phát triển” diễn ra tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sáng ngày 26/12, với sự tham gia của lãnh đạo các sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông Nam bộ, các công ty du lịch, cùng đại diện của một số nước tại Châu Á .
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao – Du lịch) cho biết, trong năm 2014, Đà Lạt đã đón được 4,8 triệu du khách, trong đó có 250 nghìn du khách nước ngoài. Toàn khu vực Tây Nguyên năm 2014 đón khoảng 6 triệu lượt du khách, tăng 14% so với năm trước, khách quốc tế đạt khoảng 400 nghìn lượt, tăng 7%, doanh thu từ du lịch đạt trên 10.0000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2013.

Trong những năm qua, các tỉnh Tây Nguyên đã tăng cường liên kết nhằm tạo ra những sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch để đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, đưa hình ảnh các tỉnh Tây Nguyên đi xa để thu hút du khách, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Riêng tại Lâm Đồng, đến nay đã có 858 cơ sở lưu trú, với tổng số phòng là 13.850 phòng, trong đó từ 1-5 sao có 233 khách sạn. Hiện tỉnh này đang có 45 hãng lữ hành trong nước và quốc tế đang khai thác, 33 điểm danh lam, thắng cảnh đang được kinh doanh, khai thác cùng hơn 60 điểm tham quan mở cửa miễn phí.

Quang cảnh hội thảo.

Hiện nay, tại Đà Lạt đang hình thành một hình thái du lịch mới, rất có triển vọng và đang thu hút được đông đảo du khách, các công ty lữ hành, đó là du lịch canh nông, làng nghề, rau hoa công nghệ cao… Những năm gần đây,  nhiều công ty du lịch tại Đà Lạt đã mở những tuyến đưa khách ra vùng ngoại ô Đà Lạt, tìm đến tham qua những mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực sản xuất rau, hoa.

Ông Anar Imanov, Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của thế giới, lượng khách du lịch đến Viêt Nam năm sau thường cao hơn năm trước. Những năm qua, ông Anar Imanov đã nhận thấy sự chuyển biến to lớn trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam và Đà Lạt – Tây Nguyên nói riêng. Tuy nhiên, vị Đại sứ này cũng cho rằng, Việt Nam cần giải quyết vấn đề giao thông đi lại bằng cách hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối các vùng miền trong nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của du khách.

Năm 2014, doanh thu từ du lịch khu vực Tây Nguyên đạt trên 10.000 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch cũng thẳng thắng cho biết, mặc dù được quan tâm cải thiện đáng kể nhưng tính chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch vùng Tây Nguyên còn manh mún, nhỏ lẻ, rời rạc... mang tích cục bộ của mỗi tỉnh, không tạo được sự liên kết vùng. Các hoạt động còn nặng về hình thức, nội dung chưa phong phú và tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa.

Theo ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, kết quả khai thác các hoạt động du lịch chưa tương xứng tới tiềm năng, thế mạnh, các dịch vụ du lịch mặc dù đã có nhiều cố gắng như chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao, đòi hỏi chất lượng hoàn thiện của du khách.

Trong thời gian tới, khu vực Tây Nguyên phải tăng cường đổi mới chất lượng du lịch, cải thiện hình ảnh bằng những sản phẩm du lịch mơi, độc đáo, bên cạnh đó cần  đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch tại chỗ; tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành và huy động các nguồn lực cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kim Ngân
.
.
.