Năm 2012, Vinalines sẽ tiết giảm 105 tỷ đồng

Thứ Tư, 22/02/2012, 14:38
Trong năm 2012, Vinalines sẽ tập trung cắt giảm từ 1 - 5% các chi phí trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh như vật tư, xăng dầu, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị và một số chi phí khác của Tổng công ty và các đơn vị thành viên; giảm từ 5 - 10% chi phí quản lý tương ứng khoảng 105 tỷ đồng.

Năm 2012, được dự báo vẫn là một năm có nhiều khó khăn với nền kinh tế của thế giới cũng như của nước ta, thị trường vận tải biển cũng sẽ chịu chung những khó khăn đó. Hiện rất nhiều chi phí đầu vào của ngành vận tải biển đã tăng cao, đặc biệt là giá dầu thế giới tăng từ 10-20%.

Vì vậy, tại lễ ký kết tăng cường tiết kiệm và tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Nguyễn Cảnh Việt, cho biết: “Trong năm 2012, Vinalines sẽ tập trung cắt giảm từ 1 - 5% các chi phí trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh như vật tư, xăng dầu, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị và một số chi phí khác của Tổng công ty và các đơn vị thành viên; giảm từ 5 - 10% chi phí quản lý tương ứng khoảng 105 tỷ đồng”.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2012 của Vinalines, ông Việt cho biết thêm, toàn Tổng Công ty sẽ phấn đấu đưa vận tải biển đạt 39,7 triệu tấn (tăng 8% so với năm 2011), sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 70 triệu tấn, tổng doanh thu đạt trên 27.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng (tăng 93% so với năm 2011).

Chia sẻ với những khó khăn mà Vinalines đang gặp phải, đồng thời tuyên dương Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, đơn vị đầu tiên trong ngành Giao thông thực hiện ký cam kết theo yêu cầu của Chính phủ, song Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng khuyến cáo: Giai đoạn này là khó khăn nhất, không còn cách nào khác phải thắt lực buộc bụng. “Tôi tin số 105 tỷ đồng chỉ là con số tối thiểu cắt giảm. Nếu thực hiện triệt để và quyết liệt, tôi tin chắc chi phí sẽ còn tiết kiệm được nhiều hơn nữa”, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

Cùng chung quan điểm với Bộ trưởng Bộ Tài chính, phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, việc tiết giảm chi phí, chống lãng phí, chống thất thoát, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động… để nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hiện nay, nếu không làm thì rất khó để tồn tại...

Thanh Huyền
.
.
.