Năm 2011, cước di động khó giảm

Thứ Ba, 07/12/2010, 17:33
Khẳng định cước di động của Việt Nam đã tiếp cận giá thành, các ông lớn viễn thông cho rằng khả năng giảm mạnh trong năm 2011 là rất khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, thị trường di động chứng kiến nhiều cuộc chạy đua khuyến mãi, giảm giá cước của các nhà khai thác dịch vụ. Thế nhưng, khi được hỏi về khả năng giảm giá cước di động trong năm 2011, mỗi doanh nghiệp đưa ra một lý do riêng.

Nguồn tin từ Viettel cho biết xét về xu hướng, giá di động ở Việt Nam vẫn có thể giảm nhưng sẽ tập trung vào phân khúc thị trường nào đó chứ không giảm đại trà. Thời gian qua, giá cước di động đã giảm khá mạnh, cộng với chính sách khuyến mãi ồ ạt khiến các mức cước đang tiệm cận giá thành.

Ông này cho hay hiện tốc độ phát triển thuê bao di động 2G bắt đầu giảm dần, trong khi mạng 3G vẫn chưa phải là "nồi cơm" đem lại doanh thu chủ yếu cho nhà mạng. Theo thống kê của Viettel, thị trường vẫn còn khoảng 16-20 triệu người chưa dùng di động, tập trung vào đối tượng người nghèo.

Thuê bao di động có được hưởng mưa khuyến mãi trong năm 2011 hay không, các hãng viễn thông cho rằng còn phải chờ. (Ảnh minh họa).

"Thị trường còn tiềm năng nhưng để thu hút được khoảng 50-60% số người chưa dùng di động này là cả vấn đề. Phân khúc còn lại của thị trường là phần khá xương xẩu - khách hàng cực nghèo và chưa có điều kiện sử dụng di động", nguồn tin từ Viettel cho biết.

Theo ông, năm 2011 nếu có giảm giá Viettel sẽ phân loại một số đối tượng khách hàng và điều chỉnh cước ở phân khúc thị trường nhất định. "Tuy nhiên, tôi cho rằng giảm giá sẽ là cả một bài toán cần phải tính thận trọng trong thời gian tới", nguồn tin này nói thêm.

Một lãnh đạo VinaPhone cho hay theo xu hướng thị trường mỗi năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố kế hoạch điều chỉnh giá cước. Trong đó, Bộ sẽ đưa ra khung giá, doanh nghiệp căn cứ vào hoạt động kinh doanh của mình để xây dựng phương án chi tiết. Thông thường mức giảm mỗi năm vào khoảng 10-20%. "Nếu tình hình giá cả leo thang, lạm phát và mất giá đồng tiền như hiện nay, việc giảm giá cước trong thời gian tới là điều rất khó khăn", lãnh đạo VinaPhone nhận xét.

Phía MobiFone cũng cho rằng cước di động có thể giảm nữa hay không rất khó có câu trả lời chính xác vào lúc này. Bởi cước của hãng đang ở mức tiệm cận giá thành, doanh thu trên mỗi đầu thuê bao cũng ngày một giảm.

Lần giảm giá gần đây nhất được tập đoàn mẹ VNPT áp dụng cho hai anh em VinaPhone và MobiFone từ ngày 1/8/2010 với mức bình quân 10-15%. Trong lần giảm cước này, VNPT đã tận dụng thế mạnh để giảm cước nội mạng của VinaPhone, MobiFone và mạng cố định nhằm tạo sức hút cho các thuê bao.

Bên cạnh đó, nếu so với mức của gói cước cơ bản trả trước và trả sau của Viettel, mức cước mà VNPT đưa ra thấp hơn khoảng 10 đồng mỗi phút và cước thuê bao trả sau thấp hơn là 1.000 đồng mỗi tháng. Còn nếu so sánh tổng thể các gói cước cơ bản (nội mạng và ngoại mạng) cả 3 hãng đang áp dụng thì mức cước của anh em nhà VNPT thấp hơn khoảng 10% so với Viettel

Theo VnExpress
.
.
.