NH buộc bị hại trả nợ thay cho kẻ lừa đảo 2,8 tỷ đồng

Thứ Hai, 30/07/2012, 08:30
“Dính” vụ nhân viên ngân hàng lừa gần 3 tỷ đồng và bị ngân hàng “giam” 2 giấy chủ quyền nhà, tuy nhiên khi ông giám đốc - bị hại làm đơn “xin” lại thì ông Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank trả lời rằng, bị hại phải trả số nợ gốc 2,8 tỷ đồng và lãi suất thì mới cho nhận lại giấy tờ nhà.

Vào đầu tháng 6/2009, ông Lưu Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH-TMDV Minh Đồng (trụ sở đặt tại quận 10, TP Hồ Chí Minh) có nhu cầu vay vốn nên đến phòng giao dịch Bình Chánh thuộc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - chi nhánh Chợ Lớn để giao dịch và gặp được Nguyễn Hoàng Ngân là Trưởng phòng. Thông qua Ngân, ông Minh đã làm thủ tục thế chấp hai căn nhà số 332-333/1, Bến Vân Đồn, quận 4 để vay tiền.

Ngày 13/6/2009, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - chi nhánh Chợ Lớn duyệt ký hợp đồng tín dụng cho ông Minh vay với số tiền 2,8 tỷ đồng. Trong quá trình làm hồ sơ, ông Minh đều nhờ Ngân kê khai làm sẵn, ông Minh chỉ việc ký tên, đóng dấu công ty. Lợi dụng sơ hở này, Ngân đã làm sẵn các giấy nhận nợ khống của các đợt vay tiền rồi đưa cho ông Minh ký tên, đóng dấu. Ngày 18/9, Ngân đưa các giấy khống nói trên để nhân viên giao dịch làm thủ tục giải ngân và chuyển xuống cho anh Nguyễn Thành Tài là thủ quỹ của Phòng giao dịch để chi tiền. Ngân trực tiếp gặp anh Tài nhận số tiền 2,8 tỷ đồng rồi “ém” luôn để tiêu xài. Sau đó Ngân nói dối với ông Minh là ngân hàng không giải ngân, ông Minh đòi lại giấy tờ nhà nhưng Ngân cứ khất lần.

Ngoài việc chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng của ngân hàng, trong tháng 6/2009 Ngân còn lừa đảo chiếm đoạt của ông Minh thêm 60.000USD. Khi sự việc bại lộ Ngân bỏ trốn cho đến ngày hôm nay. Từ cơ sở trên, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Hoàng Ngân can tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh xác định rõ Nguyễn Hoàng Ngân đã thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt của Ngân hàng Sacombank 2,8 tỷ đồng và của ông Lưu Văn Minh 60.000 USD. Còn giấy chứng nhận quyền sở hữu hai căn nhà 332-333/1, Bến Vân Đồn của ông Lưu Văn Minh là vật chứng của vụ án nên yêu cầu Ngân hàng Sacombank giao nộp bản chính cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định, tuy nhiên phía ngân hàng từ chối không giao nộp.

Về phía ông Minh, do chờ đợi gần 3 năm mà không thấy được trả lại 2 giấy chủ quyền nhà, ông làm đơn đề nghị gửi Ngân hàng Sacombank. Thật bất ngờ, ngày 9/7/2012, ông Đào Nguyên Vũ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank có công văn trả lời, đề nghị ông Lưu Văn Minh phải trả số nợ gốc 2,8 tỷ đồng và lãi suất thì mới cho nhận lại giấy tờ nhà. Ông Minh kêu trời vì tự dưng ngân hàng lại bắt ông phải trả nợ thay cho kẻ lừa đảo. Do vậy mà hiện tại ông Minh đang làm đơn gửi cơ quan chức năng để nhờ can thiệp

P.Tuyền
.
.
.