Mỹ phẩm các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới bị phát hiện là... hàng lậu

Thứ Bảy, 11/07/2015, 09:05
Các loại mỹ phẩm bị lực lượng kiểm tra thu giữ, một số là hàng sản xuất tại Trung Quốc, một số sản xuất tại Việt Nam từ nguồn nguyên liệu được lấy từ Trung Quốc. Các loại mỹ phẩm và nguyên liệu này nhập lậu vào Việt Nam, qua tỉnh biên giới phía Bắc về Hà Nội.


Ngày 9/7, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan và Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) bất ngờ kiểm tra 4 điểm kinh doanh, chứa trữ mỹ phẩm ngoại nhập các loại gồm: địa chỉ số 55/20 và số 35/7 đường Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1; số 457/10A Trần Hưng Đạo (quận 1) và C4/12BQ đường C4 Phạm Hùng, huyện Bình Chánh. Tại 4 điểm này, lực lượng kiểm tra đã thu giữ, niêm phong hàng trăm thùng mỹ phẩm nghi ngờ hàng giả, hàng nhập lậu.

Theo thông tin điều tra bước đầu của cơ quan CSĐT, các loại mỹ phẩm bị lực lượng kiểm tra thu giữ, một số là hàng sản xuất tại Trung Quốc, một số sản xuất tại Việt Nam từ nguồn nguyên liệu được lấy từ Trung Quốc. Các loại mỹ phẩm và nguyên liệu này nhập lậu vào Việt Nam, qua tỉnh biên giới phía Bắc về Hà Nội.

Sau đó, hàng được vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh bằng tàu hỏa và đường hàng không. Tại TP Hồ Chí Minh, các đối tượng đặt in bao bì, nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng của các nước, rồi đóng gói mỹ phẩm, phân phối đi các tỉnh tiêu thụ.

Kiểm tra thực tế tại địa chỉ số 55/20 Trần Đình Xu (cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Huyền Trang) do Phạm Huyền Trang (45 tuổi, ngụ phường Cầu Kho, quận 1) điều hành, lực lượng kiểm tra phát hiện tại đây đang kinh doanh số lượng lớn mỹ phẩm và thực phẩm chức năng các loại như: sữa ong chúa, colagen, các loại vitamin, thuốc giảm béo, kem dưỡng da chống lão hóa… Trên nhãn các loại sản phẩm trên, xuất xứ thể hiện gồm: Đức, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Úc…

Tang vật gồm mỹ phẩm và bao bì nhãn mác các nhãn hiệu nổi tiếng bị lực lượng kiểm tra thu giữ.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, cửa hàng này là của Công ty Mỹ phẩm Huyền Trang do Phạm Thị Hoài đứng tên nhưng mọi hoạt động đều do Phạm Huyền Trang điều hành. Khám xét kho hàng của Công ty Huyền Trang tại số 457/10A  Trần Hưng Đạo, quận 1, lực lượng kiểm tra phát hiện và thu giữ tiếp  hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm các nhãn hiệu Sasaki, Hikato, Puroz... và rất nhiều chai lọ dùng để đựng mỹ phẩm, các loại nhãn, tem... mang tên các nhãn  hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới. 

Tuy nhiên, khi đoàn yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ, hóa đơn chứng từ để chứng minh tính hợp pháp của số mỹ phẩm tại cửa hàng cũng như kho hàng, chủ cửa hàng mỹ phẩm Huyền Trang đã không xuất trình được theo yêu cầu của lực lượng kiểm tra. Đặc biệt, tại đây các trinh sát còn phát hiện một số thùng sơn cũ dung tích 20 lít đựng một loại bột nhão màu vàng, đang trong quá trình  nhào trộn dở dang. Trên nắp thùng có ghi "kem nám vàng".

Cùng thời điểm, kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm của Công ty Linh Trang (số 35/7 Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1) do Thành Ngọc Tuấn làm Giám đốc. Cửa hàng này đang trưng bày hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm dành chăm sóc tóc, chăm sóc da, dùng trong phun xăm thẩm mỹ với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Estee Lauder…

Tại thời điểm kiểm tra, quản lý cửa hàng là Bùi Tuấn Hậu (35 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) cũng không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa đang kinh doanh tại cửa hàng theo yêu cầu của lực lượng kiểm tra. Tiến hành khám xét kho hàng của Công ty Linh Trang tại địa chỉ C4/12BQ đường C4 Phạm Hùng, Bình Chánh, cơ quan chức năng còn thu giữ thêm số lượng lớn các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Tất cả cũng đều không có hóa đơn, chứng từ.

Theo thông tin của một lãnh đạo Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, từ nguồn tin của quần chúng, Ban chỉ đạo nắm được thông tin về một nhóm đối tượng chuyên kinh doanh mỹ phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng có quy mô lớn. Vì vậy, Ban chỉ đạo lên kế hoạch theo dõi từ nhiều tháng nay và khi điều kiện đã chín muồi, phối hợp với các lực lượng kiểm tra để phá án.

T.Hà
.
.
.