Muối thủ công của Việt Nam xuất khẩu được vào các thị trường khó tính

Thứ Hai, 05/01/2015, 10:07
Theo thống kê từ Bộ Công Thương: Hiện tại, sản phẩm muối của Việt Nam đã xuất khẩu sang một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào... Riêng xuất sang Mỹ bình quân đạt 800 tấn/năm, Nhật Bản: gần 2.000 tấn/năm.

Xuất khẩu muối của Việt Nam chưa phát triển, song đã bắt đầu nhen nhóm từ khoảng chục năm nay. Được biết, một số khách hàng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) muốn mua muối của Việt Nam, bởi muối được làm theo phương pháp thủ công nên giữ được nhiều vi chất từ nước biển, đồng thời có hàm lượng NaCl khá cao (95%). Người tiêu dùng Nhật Bản, Mỹ, EU rất ưa chuộng muối phơi cát miền Bắc được sản xuất tại Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Từ lâu, họ đã nhập khẩu số lượng lớn về tiêu dùng thực phẩm trong nước, cho dù hằng năm nước họ có thể sản xuất ra hàng triệu tấn muối các loại. Từ năm 2000 tới nay, trung bình mỗi năm Việt Nam xuất sang thị trường Nhật Bản hơn 600 tấn muối phơi cát miền Bắc.

Từ 2005, ngành muối Việt Nam đón nhận một thị trường khó tính không kém, đó là Mỹ. Do người dân nước này được khuyến cáo từ Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ về việc “từ bỏ thói quen sử dụng muối ăn tinh khiết 99%, mà hãy tìm ăn muối biển sạch tự nhiên được sản xuất theo công nghệ thủ công truyền thống!”.

V.H.
.
.
.