Mua hàng nội, nông dân được vay vốn

Thứ Hai, 13/04/2009, 08:35
Người dân nông thôn sẽ được hỗ trợ tín dụng tiêu dùng, vay vốn lãi suất thấp để mua sắm các mặt hàng thiết yếu, nhất là vật tư đầu tư vào phục vụ cho sản xuất (giống, phân bón, máy cơ khí nông nghiệp...). Đây là một trong những điểm nhấn vừa được Thứ trưởng Thường trực Bộ Công thương Bùi Xuân Khu tuyên bố tại Hội nghị "Bàn giải pháp kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước".
Người thu nhập thấp được "tín chấp" để mua sắm

Thứ trưởng Bùi Xuân Khu cho rằng, hỗ trợ tín dụng tiêu dùng cho khu vực nông thôn sẽ góp phần nhân lên những thuận lợi trong quá trình trao đổi hàng hóa, giao dịch mua sắm, khắc phục bớt hạn chế về thu nhập, từ đó nâng cao khả năng thanh toán của bà con nông dân. Đích cuối để hướng tới vẫn là khơi thông đầu vào cho sản phẩm trong nước, chặn đà suy giảm kinh tế, giúp hàng "made in Việt Nam" quay trở lại với thị trường nội địa. Đây cũng là một giải pháp "lợi cả đôi đường", vừa ủng hộ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đang gặp khó vì thị trường thu hẹp, thiếu đầu ra, vừa kích thích người dân nêu cao tinh thần hợp tác, ủng hộ hàng nội.

Thứ trưởng Bùi Xuân Khu nhấn mạnh, vùng được hỗ trợ của chương trình chủ yếu là người dân nông thôn, các hộ gia đình có thu nhập thấp, anh chị em công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp tập trung và cả đối tượng học sinh, sinh viên... Theo đó, người dân có thể nhận hỗ trợ trực tiếp bằng vốn vay lãi suất thấp, hoặc được tín chấp để tham gia mua hàng trả góp, trả chậm mà không bị tính lãi. Hiện các ngân hàng thương mại đã khơi thông trở lại chương trình cho vay tiêu dùng. Nhưng khách hàng tham gia vay vốn mua sắm, phải thế chấp hoặc ngân hàng có nhiều điều khoản ràng buộc, xem xét kỹ lưỡng thu nhập ổn định hằng tháng của người vay, tính toán cân nhắc khả năng chi trả hòng ngăn ngừa rủi ro, đảm bảo thu hồi vốn.

Ngược lại, chương trình tín dụng khuyến khích tiêu dùng sẽ hầu như không tính lãi, thiết thực hơn nữa, còn chú trọng tới hình thức tín chấp, hoặc thế chấp bằng chính tài sản được mua, giảm bớt những phiền hà, nhiêu khê thủ tục cho người dân nông thôn khi tham gia vay vốn. Người dân còn nhận sự hỗ trợ gián tiếp thông qua các ưu đãi về thuế và lãi suất dành cho những cơ sở kinh doanh, phân phối máy móc, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chương trình hỗ trợ mua sắm sẽ giúp ích nhiều cho người dân nông thôn.

Theo Thứ trưởng Bùi Xuân Khu, đây cũng là cách thức hiệu quả, giúp nâng cao sức cạnh tranh của hàng nội trong cuộc chiến với hàng giá rẻ từ nước ngoài đang có nguy cơ ồ ạt tràn vào. Thêm nữa, từ những chương trình như thế này, các nhà tổ chức hy vọng, người dân sẽ bắt đầu một thói quen tiêu dùng mới, có thái độ thân thiện, đúng mực hơn với hàng xuất xứ trong nước, thay đổi tâm lý sính hàng ngoại vẫn được mặc định lâu nay.

Thị trường nông thôn: Tiềm năng lớn bị bỏ ngỏ quá lâu

Tại Hội nghị với sự tham gia của đại diện các Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính… các hiệp hội, các nhà bán lẻ… nhiều đại biểu đã đồng tình với ý kiến: Nông thôn là thị trường quá nhiều tiềm năng cho hàng hóa sản xuất trong nước. Tuy nhiên, thị trường đông dân, thu nhập bình quân đầu người 6,1 triệu đồng/năm lâu nay đã bị chính các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ thờ ơ, bỏ bễ. Sự thiếu quan tâm chăm chút đến thị trường nông thôn, dẫn đến hệ quả hàng nội chưa xác lập được chỗ đứng bền vững, bén rễ bám gốc sâu sắc tại đây.

Kéo người dân quay về với hàng nội, phương án đầu tiên được đưa ra và bàn thảo là phát đồng loạt phiếu miễn phí trị giá từ 50.000 đến 100.000 đồng cho người dân mua các mặt hàng tiêu dùng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất như: sách vở, quần áo, giày dép…

Số liệu thống kê cho thấy, cả nước hiện có khoảng 2,8 triệu hộ nghèo. Như vậy, trang trải kinh phí riêng cho chương trình này ít nhất phải huy động nguồn vốn chừng 1.400 tỷ đồng. Đây là chưa kể cước phí vận tải, kinh phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia phân phối, lưu thông, chuyên chở hàng hóa trực tiếp đến người dân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu vẫn khẳng định, chương trình "Hỗ trợ mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước", ưu đãi cho khu vực nông thôn là một trong nhiều nội dung mà Bộ Công thương đang khẩn trương xúc tiến.

Các đại biểu đều đồng thuận, nếu chương trình được triển khai đúng đối tượng, sẽ tạo hiệu quả thực tiễn và góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phục hồi sản xuất. Kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất, mục tiêu tăng trưởng GDP 5% mà Chính phủ đề ra trong năm nay chắc chắn sẽ đạt được, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu tin tưởng

Hương Sen - Thu Phương
.
.
.