Một tiến sỹ cùng vợ lừa đảo XKLĐ

Thứ Sáu, 02/07/2010, 10:29
Ngày 1/7, cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố ông Trần Ngọc Hương, Tiến sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Sinh thái Việt Nam (VINECO) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù không có chức năng xuất khẩu lao động, nhưng Công ty VINECO do ông Hương và vợ điều hành đã sử dụng giấy tờ giả để lừa những người có nhu cầu lao động tại nước ngoài.

Công ty VINECO có trụ sở tại 57 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, được thành lập năm 2000. Đây là công ty gia đình do ông Trần Ngọc Hương là Giám đốc, bà Nguyễn Thị Phương - vợ ông Hương là Phó Giám đốc và bà Đặng Thị Sử, mẹ vợ ông Hương là thủ quỹ.

Năm 2007, Nguyễn Thị Phương làm việc tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Cung ứng nhân lực và thương mại quốc tế Hà Nội (Interseco), là doanh nghiệp được phép hoạt động đưa người đi lao động ở nước ngoài.

Trong thời gian này, Phương đã nhận tiền của người có nhu cầu lao động tại Nhật Bản, Mỹ nhưng do không đưa được ai đi nên Phương hứa hẹn sẽ đưa những người này đi lao động tại Hàn Quốc thông qua danh nghĩa Công ty VINECO.

Ông Trần Ngọc Hương (đeo kính, bên phải) chấp hành lệnh khám xét của cơ quan điều tra.

Mặc dù công ty này không hề có chức năng XKLĐ nhưng Phương quảng cáo VINECO được phép tuyển lao động đi Hàn Quốc theo dạng công ty "mẹ" - công ty "con", trong đó VINECO sẽ đứng ra bảo lãnh cho người lao động; với mức kinh phí 8.000 USD/người, thời gian lao động 3 năm, đối với lao động phổ thông sẽ có thu nhập 920 USD/tháng, lao động có tay nghề được hưởng lương 1.800 USD/tháng, thời gian xuất cảnh từ 3-6 tháng sau khi nộp đủ tiền.

Khám xét Công ty VINECO, thu nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc lừa đảo.

Để tạo lòng tin cho người lao động, Công ty VINECO đưa ra một loạt giấy tờ chứng minh cho việc tuyển lao động trên là có thật gồm Thông báo số 37/LĐTBXH ngày 10/2/2009 có chữ ký của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa và đóng dấu của Bộ LĐ-TB&XH, nội dung cho phép Công ty ChangShin Việt Nam (địa chỉ tại Đồng Nai) đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài; thông báo của Công ty TNHH UNIPAX (địa chỉ tại Biên Hòa, Đống Nai) về việc đưa người lao động có tay nghề đi lao động tại Hàn Quốc và hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng tuyển lao động ký giữa Công ty ChangShin Việt Nam với Công ty VINECO về việc tuyển 200 lao động vào làm việc tại Công ty ChangShin được phép sang Hàn Quốc thực tập 3 năm. Thực chất, số giấy tờ trên là giả mạo.

Nguyễn Thị Phương, Phó Giám đốc VINECO hiện đang bỏ trốn.

Tuy nhiên, do không biết đó là giấy tờ giả nên những người lao động rất tin tưởng khi được Công ty VINECO giải thích chương trình "đi thực tập 3 năm tại Hàn Quốc" là một hình thức xuất khẩu lao động "lách luật".

Mặt khác, mức lương của người lao động được hưởng theo quảng cáo của VINECO đưa ra quá hấp dẫn nên đã có 66 người lao động tại các tỉnh phía Bắc nộp tiền và hồ sơ. Tổng số tiền VINECO đã nhận trực tiếp của người lao động và thông qua "cò" là gần 6,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, VINECO đã không đưa được bất cứ người lao động nào đi Hàn Quốc như đã hứa hẹn. Bị người lao động đòi tiền, VINECO mới trả lại một phần tiền, sau đó Nguyễn Thị Phương bỏ trốn.

Quá trình điều tra, bà Đặng Thị Sử - thủ quỹ công ty đã nộp cho cơ quan điều tra 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Khám xét trụ sở Công ty VINECO, cơ quan Công an đã thu giữ 42,8 triệu đồng và 806 USD.

Cơ quan điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố ông Trần Ngọc Hương, Giám đốc VINECO về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 điều 139 BLHS, có hình phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Đối với Nguyễn Thị Phương hiện đang bỏ trốn, cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và tách phần tài liệu có liên quan đến những sai phạm của Phương để điều tra xử lý sau

H.Vũ
.
.
.