Một số mặt hàng thực phẩm tăng giá: Bị đẩy giá do đồn thổi

Thứ Hai, 27/06/2011, 08:39
Tăng giá mạnh nhất đối với mặt hàng thực phẩm trong thời gian qua là thịt lợn. Từ đó kéo theo nhiều nhóm thực phẩm khác cũng nhích giá, khiến cho việc chi tiêu bữa ăn trong mỗi gia đình đều phải tính toán. Sự chênh lệch giá giữa nơi cung cấp và nơi tiêu thụ đang là một nghịch lý mà chúng ta cần phải có biện pháp bình ổn...

Chênh lệch giá giữa nơi cung cấp và nơi tiêu thụ

Thực phẩm là những mặt hàng tác động trực tiếp đến túi tiền của người tiêu dùng hằng ngày. Trong tháng 6 vừa qua, giá thịt lợn tiếp tục bị đẩy lên cao, khiến cho người tiêu dùng không khỏi lo ngại và phải thắt chặt chi tiêu. Để tìm hiểu về giá thịt lợn liên tục tăng, chúng tôi đã có cuộc khảo sát ở một trong những nơi đầu nguồn cung cấp mặt hàng này.

Xã Trung Châu A, huyện Đan Phượng, Hà Nội là một trong những nơi có nhiều trang trại lợn nuôi theo mô hình công nghiệp ra đời, cung cấp một lượng thịt lợn không nhỏ cho thị trường. Ông Trần Văn Bính, chủ một trang trại lợn với khoảng 200 con cho hay: "Giá thịt lợn xuất chuồng dao động từ 60.000 đến 65.000 đồng/kg. Giá như thế này cũng là cao hơn so với thời điểm cách đây mấy tháng".

Ông Bính cho biết thêm, việc giá thịt lợn hơi nhích lên là do thức ăn chăn nuôi tăng. Mỗi đợt xuất chuồng nhà ông Bính có hơn 10 tấn thịt lợn và hầu như chưa khi nào thiếu lợn cung cấp cho các tiểu thương. Còn tại một điểm chăn nuôi lợn khác tại xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định thì giá thịt lợn xuất chuồng cũng chỉ dao động khoảng 58.000 - 60.000 đồng/kg. Đối với thịt lợn loại ngon, giá xuất chuồng cũng chỉ nhích lên khoảng 62.000 đồng/kg. Như vậy, trong khoảng mấy tháng trở lại đây, giá thịt lợn tại các điểm cung cấp có tăng nhưng không đáng kể. Trong khi đó, giá thịt lợn trên thị trường đang đứng ở mức rất cao.

Giá thịt lợn thăn đang bán ở các chợ trên địa bàn Hà Nội từ 140 đến 150 nghìn đồng/kg; thịt chân giò, thịt mông từ 120 đến 130 nghìn đồng/kg; thịt rọi 120 nghìn đồng/kg. So sánh mức giá giữa nơi tiêu thụ với nơi cung cấp, chúng ta đều nhận thấy một sự chênh lệch khá lớn. Người tiêu dùng đang phải mua thực phẩm với giá "chặt chém" trong khi đó người sản xuất lại không được hưởng lãi nhiều.

Thực trạng đang diễn ra hiện nay chính là các tư thương qua nhiều khâu trung gian đẩy giá lên cao. Thịt lợn tăng kéo theo thịt gia cầm, thịt bò, thịt dê… đều tăng. Bà Kim Oanh ở phường Cống Vị, quận Ba Đình phàn nàn: "Giá thực phẩm tăng chóng mặt, họ tăng 3 nhưng khi giảm chỉ 1".

Không thiếu thịt lợn… nhưng giá vẫn tăng

Thông thường vào những tháng hè thời tiết nắng nóng, mức tiêu thụ thịt lợn giảm từ 5-7% so với các mùa khác trong năm, nhưng hè năm nay giá thịt lợn lại bị đẩy lên mức cao. Giá thịt lợn tăng đã kéo theo nhiều mặt hàng thực phẩm khác cũng tăng, đặc biệt là thịt bò, thịt gà, thịt dê. Vì sao lại có nghịch lý này? Có phải do dịch bệnh, người chăn nuôi bỏ đàn nên thiếu hụt thịt lợn hay không?

Lý giải về điều này, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Giá thịt lợn tăng trong thời gian qua có nguyên nhân do chi phí về nguyên vật liệu, giá điện, giá nhân công đều tăng. Giá thịt lợn ở các nước xung quanh cũng tăng (giá thịt lợn của chúng ta tương đương với Thái Lan, Campuchia và thấp hơn Trung Quốc). Nguyên nhân nữa là do người buôn bán đồn thổi về khả năng cung cấp thịt thiếu để nâng giá".

Theo ông Giao thì việc bỏ đàn, thiếu thịt lợn chỉ là đồn thổi, nhằm đẩy giá thịt lợn lên cao. Đến tháng 4/2011, dịch bệnh trên lợn (dịch lở mồm long móng) đã được khống chế, hiện chỉ có tỉnh Bình Dương là còn dịch. Chỉ có số ít trang trại và hộ nuôi trong dân bỏ đàn do họ nuôi ít, không biết dịch bệnh đến lúc nào, sợ giá thành hạ nên bỏ chuồng. Vin vào cớ này, nhiều thương lái đồn thổi là thiếu thịt lợn để tăng giá bán lẻ.

So với cùng kỳ năm 2010, giá thịt lợn hơi hiện đã tăng gấp đôi, khiến cho người nông dân rất phấn khởi. Theo ông Giao thì giá thịt lợn hơi hiện nay cao nhất là ở mức 60.000-68.000đ/kg (giống tốt), còn thịt lợn hơi trong dân chỉ 52.000- 55.000đ/kg.

Đây là mức giá đang có lợi cho người chăn nuôi, lãi từ 2-3%. Tuy nhiên, gần đây có thông tin giá thịt lợn hơi tăng lên 80.000đ/kg càng khiến cho người tiêu dùng lo lắng. "Không có lợn hơi lên tới 80.000đ/kg. Vừa qua ở Quảng Ninh cũng "đồn" là thương lái ở Trung Quốc sang thu mua hơn 74.000đ/kg lợn hơi, nhưng chúng tôi đi kiểm tra thì không có chuyện đó. Đây chỉ là tin đồn thổi nhằm tăng giá bán thịt lợn trên thị trường"- ông Giao cho biết.

Từ Tết đến nay, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao nhất là 30%, còn lại bình quân tăng từ 20-25%, trong đó giá sản phẩm chăn nuôi tăng 30-60%. Do đó, không thể nói là do giá nguyên liệu tăng mà đẩy giá thịt tăng mạnh như hiện nay.

Làm phép so sánh giữa giá thịt lợn hơi với giá thịt lợn bán đến tay người tiêu dùng thì thấy tăng gấp đôi. "Giá thịt lợn bán trên thị trường cao hơn nhiều so với giá lợn hơi, vấn đề này phải do lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát để phát hiện sự phi lý"- ông Giao cho biết.

Không chỉ thịt lợn mà nhiều mặt hàng thực phẩm khác cũng bị kéo giá lên theo như thịt gà, thịt bò tăng từ 15.000- 20.000đ/kg. Ông Giao cho biết, hiện thịt gà trong nước rất nhiều. Bốn tháng đầu năm 2011 thịt gà tăng 16,8%, trứng tăng 18,9%.

Tổng sản lượng thịt lợn và thịt gia cầm trong 4 tháng đầu năm tăng 6,67%; thịt bò tăng 4,87%, thịt trâu tăng 9,3%. Không thiếu thịt, nhưng giá mua tận gốc và giá đến tay người tiêu dùng đang vênh nhau khá cao. Và người cuối cùng phải chịu thiệt không ai khác chính là người tiêu dùng.

Thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn thị trường là Nghị quyết của Chính phủ đề ra. Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần vào cuộc để sớm bình ổn thị trường, không để một số tư thương lợi dụng nâng giá lên cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định: Thịt lợn không thiếu. Hiện nay chăn nuôi trang trại đang phát triển rất mạnh. Thời gian nuôi cho vòng quay chăn nuôi công nghiệp trong các trang trại nhanh hơn.

Ví dụ, trước người ta nuôi 1 năm được 2 lứa, thì nay được 2,2 đến 2,3 lứa lợn thịt. Giống được cải tiến nên trọng lượng con lợn trong chuồng cao hơn. Lợn nuôi ở trang trại xuất chuồng thường từ 90-95kg/con, còn trong dân nuôi chỉ 60-65kg/con là xuất chuồng. Dịch bệnh hiện không còn (đã khống chế được dịch tai xanh, không có cúm gà, dịch lở mồm long móng chỉ còn 1 tỉnh có).

Người dân yên tâm sản xuất, đầu tư chăn nuôi, trong vòng 3 tháng tới thừa thịt lợn. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2012 không thiếu thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn, nên người tiêu dùng hãy yên tâm

Trần Hằng-Nguyễn Hương
.
.
.