Một số lô hàng cá tra xuất khẩu bị cảnh báo mất ATTP

Thứ Năm, 20/11/2014, 10:11
Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ NN&PTNT cho biết, một số lô hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam bị cảnh báo mất an toàn thực phẩm tại thị trường Hàn Quốc và EU.

Theo Nafiqad trong tháng 10/2014, thông qua Hệ thống cảnh báo nhanh (RASFF) của Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng thuộc Ủy ban châu Âu, Nafiqad đã nhận được thông tin về 11 lô hàng cá tra bị cơ quan thẩm quyền EU phát hiện dư lượng kháng sinh cấm sử dụng Nitrofurazone (dẫn xuất của Nitrofuran).

Cũng liên quan đến tình hình vi phạm các chất là dẫn xuất của Nitrofuran, ngày 6/11/2014 Nafiqad nhận được thông báo của Cơ quan quản lý chất lượng thủy sản Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ áp dụng chế độ kiểm tra tăng cường các chỉ tiêu trong nhóm Nitrofuran đối với lô hàng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Nafiqad, việc các thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam đồng thời cảnh báo mất an toàn thực phẩm do phát hiện kháng sinh cấm sử dụng trong sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cho thấy tình trạng sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản đang ở mức báo động và hệ thống tự kiểm soát của nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả.

Do đó, Nafiqad đề nghị Cục Thú y và Tổng cục Thủy sản tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh sử dụng hóa chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Ngọc Yến
.
.
.