Một doanh nghiệp và 2 công dân kiện UBND tỉnh và Chi cục QLTT tỉnh An Giang

Thứ Bảy, 15/12/2007, 10:39
Ngày 13/12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã xét xử  phúc thẩm vụ Công ty TNHH Chế biến lương thực thực phẩm C.M.B (Công ty C.M.B - có trụ sở tại số 31A đường Dân Tộc, quận Tân Phú) kiện quyết định chính của UBND tỉnh An Giang và vụ hai công dân kiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chi cục QLTT tỉnh An Giang.

Theo HĐXX, cả hai vụ kiện trên đã bị TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm vào tháng 9/2007.

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 17/10/2006, QLTT kết hợp cùng PC 15 Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra cửa hàng Thanh Phúc (227/4, Trần Nguyên Hãn, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên) và kho hàng (địa chỉ lô 6F2, khóm Đông Thịnh 6, phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên) có bán hai loại sữa bột hiệu Gold Mastermind và Gold Weighton của Công ty C.M.B.

Sau khi lấy mẫu 2 loại sữa trên, Chi cục QLTT đã gửi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng III (TP Hồ Chí Minh) kiểm định chất lượng sản phẩm.

Ngày 31/10/2006, Trung tâm III kết luận rằng có nhiều chỉ tiêu không đạt so với tiêu chuẩn đã công cố  sản phẩm của Công ty  C.M.B. Từ kết quả trên, QLTT đã tham mưu cho UBND tỉnh An Giang ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 8 triệu đồng đối với Công ty C.M.B vì đã lưu hành sản phẩm trên thị trường không đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP như đã công bố và không công bố tiêu chuẩn chất lượng VSATTP đối với các thực phẩm phải công bố tiêu chuẩn VSATTP theo qui định của pháp luật. Quyết định cũng buộc Công ty C.M.B phải tái chế toàn bộ số sữa bột trên.

Ngày 3/4, Công ty C.M.B đã làm đơn khởi kiện một phần của Quyết định hành chính của UBND tỉnh. Khi toà đang thụ lý vụ án thì UBND tỉnh lại tiếp tục chỉ đạo cho QLTT mời Công ty C.M.B đến để làm thủ tục tái kiểm định sữa lần 2 theo yêu cầu của Công ty CM.B.

Ngày 10/5, Trung tâm III vẫn cho rằng kết quả trả lời là cả hai loại sữa trên đều có nhiều chỉ tiêu không đúng với tiêu chuẩn đã công bố. Không đồng tình với kết quả trên, Công ty C.M.B đã nhờ tòa hành chính can thiệp sau khi đề nghị cho được kiểm định lại sữa lần thứ 3.

Tại phiên phúc thẩm, Công ty C.M.B không đưa ra được chứng cứ để cho rằng việc lấy mẫu để kiểm định của QLTT và kết quả của Trung tâm III tại TP Hồ Chí Minh là không đúng và khách quan nên Toà phúc thẩm đã bác đơn khởi kiện của Công ty C.M.B.

Ngày 26/11 vừa qua, TAND TP Cần Thơ cũng đã bác đơn vụ kiện tương tự của Công ty C.M.B đối với Chi cục QLTT TP Cần Thơ.

Với vụ kiện hành chính còn lại, theo HĐXX, vào lúc 11h ngày 19/11/2006, Trạm Kiểm soát liên hợp Tịnh Biên (An Giang) phát hiện ghe tải Đăng ký VL-6890 do ông Dương Văn Hùng, 60 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long, điều khiển đang vận chuyển 28,500kg me muối nhập lậu từ hướng Campuchia về Việt Nam không có giấy tờ hợp lệ nên đã tiến hành  lập biên bản tạm giữ số hàng trên.

Ông Hùng khai rằng, ông chỉ là người làm thuê và chở mướn số hàng trên cho ông Nguyễn Tấn Dương, 44 tuổi và bà Phạm Thị Nghĩa (cùng ngụ tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang).

Sau khi xác minh nguồn gốc số me muối trên, QLTT An Giang có đủ cơ sở để chứng minh là số me muối trên là nhập lậu nên ra quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng, đồng thời ra quyết định tịch thu toàn bộ số me muối trên.

Ông Dương, bà Nghĩa cho rằng me muối đó không phải là me ngoại nhập nhưng đã bị toà sơ thẩm TAND tỉnh An Giang bác đơn. Tại phiên toà phúc thẩm, cả hai không chứng minh được số me bị tịch thu là "me nội" nên Tòa đã bác đơn kháng cáo của hai vợ chồng này

Thái Bình
.
.
.