Một doanh nghiệp nợ BHXH bị Tòa án xử vắng mặt

Thứ Bảy, 04/12/2010, 11:53
Chiều 3/12, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự vắng mặt đối với Công ty Công trình 5 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng đường thủy, Bộ Giao thông Vận tải), có trụ sở tại 349G Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, vì đã cố tình nợ đọng tiền BHXH gần 2 tỉ đồng từ tháng 8 đến nay.

Theo đơn khởi kiện của BHXH TP Đà Nẵng thì đến ngày 30/9 Công ty Công trình 5 đã nợ 1.960.312.255đ tiền bảo hiểm xã hội, tương đương 45 tháng nợ) và từ tháng 10/2008 đến nay chưa hề trích nộp đồng nào.

Mặc dù được BHXH thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng ở Đà Nẵng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra và thanh tra nhưng phía công ty vẫn không thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Do vậy, ngày 26/7, BHXH thành phố đã khởi kiện ra TAND TP Đà Nẵng.

Vào ngày 15/9, khi TAND TP Đà Nẵng triệu tập phiên hòa giải lần thứ nhất, có sự tham gia của ông Lê Tự Hùng - quyền Giám đốc và ông Lê Văn Hòa - Kế toán trưởng Công ty Công trình 5.

Đơn của BHXH Đà Nẵng kiện Cty Công trình 5 nợ BHXH trên 1,9 tỷ đồng.

Sau khi giải trình, tòa chấp chận để Công ty kiểm tra, rà soát, đối chiếu lại số tiền nợ và thực hiện hòa giải lần 2 vào ngày 6/10. Tuy nhiên, Công ty Công trình 5 đã không chấp hành thông báo triệu tập của tòa và 9h sáng 6/10, Tòa Lao động TP Đà Nẵng đã lập biên bản vắng mặt bị đơn không lý do. Tiếp đó, vào ngày 23/11, Tòa Lao động TP Đà Nẵng lại tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ nợ BHXH của đơn vị này nhưng phía bị đơn không có mặt nên tòa phải hoãn…

Vào lần thứ 3 TAND TP Đà Nẵng tiếp tục mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ nợ BHXH này vào chiều 3/12, nhưng phía bị đơn là Công ty Công trình 5 vẫn "né" không có mặt.  Sau khi xem xét hồ sơ và căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, tòa đã tuyên án vắng mặt đơn vị bị đơn là Công ty Công trình 5 phải hoàn trả toàn bộ số tiền nợ cho BHXH, đồng thời nộp án phí trên 43 triệu đồng.

Ngoài ra, khi bản án có hiệu lực pháp luật phía bị đơn không chịu trả thì phải chịu thanh toán mức lãi suất cơ bản theo Ngân hàng Nhà nước quy định tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành.

Theo Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng cho biết: Hiện đơn vị đã lập hồ sơ khởi kiện 17 doanh nghiệp chây ỳ không đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động trong 2 năm 2009 và 2010, với tổng số tiền các doanh nghiệp này còn nợ lên đến gần 12 tỷ đồng. Trong số các doanh nghiệp này, Công ty Công trình 5 là nợ lớn nhiều nhất

Hoài Thu
.
.
.