Trao đổi phương án bảo vệ tài sản tại Cảng Hải Phòng.

Nếu như trước đây, mỗi khi làm thủ tục cho tàu vào hoặc ra khỏi cảng Hải Phòng, chủ tàu hoặc các đại lý của họ phải chạy đôn chạy đáo qua 9 cửa quan thì nay họ chỉ cần đến một nơi: cảng vụ. Tại đây có bố trí một phòng làm việc với đại diện của đủ các cơ quan: Cảng vụ, biên phòng cửa khẩu, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động, thực vật, hải quan…

Các thủ tục giấy tờ cần nộp hoặc xuất trình đã được giảm đi đáng kể. Thời gian làm thủ tục trước đây trung bình là 2 tiếng thì nay đã rút xuống còn 30 phút. Sự nhũng nhiễu của cán bộ các cơ quan Nhà nước đã được giảm đi rất nhiều.

Chính sự cải cách hành chính trên đây bước đầu đã lấy lại niềm tin của các doanh nghiệp vận tải biển và các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Điều này được minh chứng bởi những con số: Năm 2004 có tất cả 7.395 lượt tàu cập cảng với tổng lượng hàng thông quan là 11,96 triệu tấn thì năm 2004 có tới 8.446 lượt tàu cập cảng (tăng 14%) với tổng lượng hàng thông quan tới 14,26 triệu tấn (tăng 19%).

Cũng trong năm qua, có tới 32 con tàu biển cỡ lớn với chiều dài trên 170m và có 87 tàu trọng tải trên 16.000 DWT (tàu trọng tải tới 50.492 DWT) ra vào cảng an toàn.

Tuy nhiên, hoạt động của các cơ quan chức năng tại cảng Hải Phòng vẫn còn một số tồn tại. Năm 2004 là năm Việt Nam có dịch SARS và dịch cúm gà H5N1. Việc tăng cường công tác kiểm dịch ở cảng là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, đã có những trường hợp cán bộ đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để vòi vĩnh chủ tàu, chủ hàng để thu khoản phí như trên là trái với quy định của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong các cuộc đối thoại với các cơ quan chức năng ở Hải Phòng, một số doanh nghiệp vận tải biển và doanh nghiệp kinh doanh hàng xuất nhập khẩu vẫn còn có những phàn nàn rằng, các loại phí, lệ phí ở cảng quá cao.

Theo nhận xét của nhiều chủ tàu, chủ hàng thì mức phí ở cảng Việt Nam hiện nay vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực tới 30%. Điều còn đáng ngại hơn đó là hiện nay vẫn đang tồn tại những khoản phí ngầm ngoài những khoản phí quy định của Bộ Tài chính.

Về vấn đề phí, ông Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thừa nhận, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện phải trả tới 30 loại phí khác nhau. Đa phần trong số này là các loại phí do các doanh nghiệp cảng, hoặc các bộ phận ở doanh nghiệp cảng tự đặt ra hoặc tự nâng lên so với quy định.

Hiện nay, tuy gọi chung là Cảng Hải Phòng nhưng ngoài doanh nghiệp Nhà nước có tên là Cảng Hải Phòng thì ở đây còn có 22 doanh nghiệp khác đang kinh doanh dịch vụ cảng như Cảng Chùa Vẽ, Cảng Vật Cách, Cảng Thượng Lý, Cảng Đoạn Xá v.v… ở mỗi nơi có những loại phí khác nhau hoặc cùng loại phí nhưng lại có mức khác nhau như phí xếp dỡ, phí bến bãi, phí lưu cầu v.v…

Duyên Hải