Một cửa hàng trưởng tham ô 2,9 tỷ đồng

Thứ Ba, 23/01/2007, 10:11
Được phân công phụ trách cửa hàng bán nhôm thanh định hình tại số 164 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Long thường tìm cách trì hoãn việc nộp tiền. Nhờ sự "bỏ qua" của ông GĐ, Long đã chiếm đoạt hơn 2,9 tỷ đồng, không có khả năng hoàn trả.

Ngày 19/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Phú Thọ đã có kết luận điều tra và đề nghị truy tố Nguyễn Năng Long (37 tuổi), trú tại Hai Bà Trưng, phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, về hành vi tham ô tài sản; Trần Văn Cải (53 tuổi), trú tại khu Bình Hải, Trưng Vương, Việt Trì, về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Năng Long làm việc tại Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Công ty XNK và XD), một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng. Công ty này có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu các loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc trong nước và ngoại nhập, thiết kế thi công các công trình công nghiệp dân dụng… trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khác.

Trong thời gian từ tháng 8/1999 đến 31/12/2004, Công ty XNK và XD đã ký hợp đồng kinh tế (hợp đồng đại lý nhôm định hình) với Công ty Nhôm sông Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng, đồng thời thành lập các cửa hàng đại lý bán nhôm thanh định hình do Công ty Nhôm Sông Hồng sản xuất. Trong hệ thống các cửa hàng đại lý của Công ty XNK và XD có cửa hàng số 164 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau khi "chọn mặt gửi vàng", Nguyễn Năng Long, lúc đó là cán bộ Phòng Kinh doanh thuộc chi nhánh Công ty XNK và XD tại Hà Nội được giao là Cửa hàng trưởng phụ trách.

Cửa hàng này do Long chịu trách nhiệm và hoạt động theo cơ chế khoán bán hàng, tự điều chỉnh giá bán buôn, bán lẻ phù hợp theo khung giá quy định của Công ty Nhôm Sông Hồng. Nguyễn Năng Long có nhiệm vụ nhận hàng từ  công ty rồi bán đi các địa bàn Hà Nội, Hà Tây…

Phát hiện những sơ hở trong hoạt động quản lý tiền của công ty, Long thường tìm cách trì hoãn việc nộp tiền, bằng cách đưa ra nhiều lý do khác nhau như khách hàng chưa trả nợ… không nộp về cơ quan. Việc chậm nộp tiền này đã kéo dài trong nhiều năm nhưng lúc đó nguyên Giám đốc Công ty là ông Trần Văn Cải vẫn không có biện pháp xử lý kiên quyết.

Chính điều đó đã khiến Long càng có cơ hội dấn sâu vào con đường phạm tội. Theo lời khai của Long thì số tiền lấy được đều dùng để cá độ bóng đá, chi tiêu sinh hoạt và kinh doanh bất động sản nhưng bị thua lỗ.

Quá trình đấu tranh, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Phú Thọ xác định, Long còn phải chịu số tiền lãi phát sinh là 974 triệu đồng. Theo quy định của Công ty XNK và XD thì mức dư nợ tối đa đối với các cửa hàng đại lý nhôm thanh định hình là 600 triệu đồng.

Nếu mức dư nợ tối đa vượt quá quy định thì các cửa hàng phải thanh toán trả tiền lãi với lãi suất 1,5% tháng. Nhưng trong thời gian trên, Long đã liên tục có mức dư nợ liên tục là trên 600 triệu đồng.

Tổng cộng Long đã chiếm đoạt hơn 2,9 tỷ đồng, không có khả năng hoàn trả

Xuân Mai
.
.
.