Một công ty nước ngoài "mất tích"

Thứ Sáu, 19/06/2009, 18:57
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh Hải Dương xôn xao trước nguồn tin đối tác lớn của họ là Công ty TNHH kết cấu thép Ching Hua (trụ sở trong Cụm công nghiệp KENMARK) tại thôn Quỳnh Phúc, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đột nhiên biến mất.

Ông Bùi Tiến Quảng, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng Hải Bắc (trụ sở tại Khu 9, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) là một trong số nhiều chủ nợ của Công ty TNHH Ching Hua cho biết, từ tháng 4/2006 đến tháng 2/2007, Xí nghiệp Hải Bắc ký 2 hợp đồng kinh tế với ông Hsing Sheng Tao, Tổng Giám đốc TNHH kết cấu thép Ching Hua về việc cung cấp vật liệu xây dựng (cát, đá các loại) phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp KenMark do Ching Hua làm chủ thầu. Tổng giá trị cả 2 hợp đồng này trên 1,1 tỷ đồng.

Theo hợp đồng, Xí nghiệp Hải Bắc đã hoàn thành việc giao hàng đúng quy cách, đúng địa điểm. Tuy nhiên, Ching Hua mới chỉ thanh toán được một phần rất nhỏ và xác nhận nợ còn lại tính đến tháng 3/2007 là 818 triệu đồng.

Từ đó đến nay, thay vì trả nợ, ông Hsing Sheng Tao đã 2 lần gửi thư thông báo dẫn ra lý do chưa thanh toán hợp đồng là vì chủ đầu tư Cụm công nghiệp KenMark chưa thanh toán cho nhà thầu trị giá hàng triệu USD.

Không chấp nhận lý do này, Xí nghiệp Hải Bắc vẫn liên tục thúc giục đòi nợ. Thấy không thể thoái thác, ông Tổng Giám đốc người Đài Loan này đã ký 2 tấm séc chuyển khoản tạm thanh toán với số tiền trên 400 triệu đồng. Thế nhưng, khi đến rút tiền tại Ngân hàng Chinfon Hà Nội (nơi Công ty Ching Hua mở tài khoản) để rút tiền thì mới biết được rằng, 2 tấm séc đó không hề có giá trị, vì đã từ lâu, tài khoản của Ching Hua chỉ là tài khoản trống.

Theo Công an Hải Dương, đã có ít nhất 29 doanh nghiệp và nhiều cá nhân là chủ nợ của Công ty Ching Hua, tất cả đều là những nhà cung cấp vật liệu xây dựng cho công ty này, ít nhất cũng vài trăm triệu đồng và nhiều nhất là doanh nghiệp ở Bắc Ninh chưa thanh toán được món nợ khoảng trên 4 tỷ đồng.

Qua vụ việc này, đồng thời với việc rút ra bài học cẩn trọng trong ký kết, làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài, đề nghị các cơ quan chức năng quản lý xuất nhập cảnh tích cực hỗ trợ trong việc truy tìm tung tích Tổng Giám đốc Hsing Sheng Tao (hiện đã có vợ là người Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh), yêu cầu ông này phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho các chủ nợ

Lê Minh Triết
.
.
.