Một công trình tiền tỷ đang bị... "bỏ quên"

Thứ Tư, 01/09/2010, 10:40
Năm 1997, Khu du lịch Hồ Suối Lam được giao về cho Sở VHTT tỉnh Bình Phước quản lý, cơ sở vật chất không được xây dựng thêm, ít được quan tâm quảng bá do vậy lượng du khách đến đây thưa thớt dần. Mới có mấy năm trời mà bộ mặt khu du lịch bỗng đổi thay khác hẳn, từ đông vui náo nhiệt trở thành tĩnh mịch, cô liêu.

Qua UBND xã Thuận Lợi (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) rẽ tay trái, chạy theo con đường nhựa nhỏ dài 1,5km tĩnh lặng dưới những tán rừng cao su bát ngát, chúng tôi trở lại khu du lịch Hồ Suối Lam.

Vẫn còn đó màu xanh thơ mộng in bóng những hàng phượng vĩ, những tán cây cổ thụ ba, bốn người ôm không hết. Vẻ đẹp Suối Lam vẫn còn in đậm nét hoang sơ, mang tính đặc thù của cảnh núi rừng sông nước khu vực miền Đông Nam bộ. Trước đây, khu du lịch Hồ Suối Lam do Công ty Cao su Đồng Phú khai thác, đầu tư cơ sở vật chất. Đây chính là khu du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng của nhiều CB-CN cao su sau những ngày lao động mệt nhọc tại các vườn cây…

Năm 1997, Khu du lịch Hồ Suối Lam được giao về cho Sở VHTT tỉnh Bình Phước quản lý. Từ ngày ấy đến nay, cơ sở vật chất không được xây dựng thêm, ít được quan tâm quảng bá do vậy lượng du khách đến đây thưa thớt dần.

Theo một số người dân sống ven Hồ Suối Lam: "Nay rất ít khách du lịch đến Hồ Suối Lam vào những ngày nghỉ lễ, những ngày cuối tuần… có chăng, chỉ lác đác vài cặp tình nhân chở nhau đến đây hẹn hò, tâm sự. Mới có mấy năm trời mà bộ mặt khu du lịch bỗng đổi thay khác hẳn, từ đông vui náo nhiệt trở thành tĩnh mịch, cô liêu".

Nhà Thủy Tạ - khu du lịch Hồ Suối Lam nay đã trở thành cô tịch, hoang sơ.

Đứng ngắm nhìn Khu du lịch Hồ Suối Lam, nhớ lại một thời sôi động đã qua, nay trở thành hoang phế, bỗng chúng tôi cảm thấy ngậm ngùi. Nhà hàng Thủy Tạ vẫn còn đó nhưng đứng trơ trọi ở một góc hồ, khó tìm được lối ra. Căn nhà thuyền giữa hồ nay đã xiêu vẹo, chiếc thuyền vịt nằm im lìm, một nửa thuyền đã chìm hẳn xuống lòng hồ.

Còn đó dấu tích của những trò chơi một thời thu hút du khách như bơi thuyền, xe điện… Nhưng hôm nay đã trở thành hoen gỉ, mạng nhện giăng đầy, gãy nát. Hàng ghế đá trong sân chơi cái thì bể nát, cái thì xiêu vẹo mỏi mòn cùng năm tháng vì không ai chăm sóc, sắp đặt. Những quầy hàng, quán nước, khu trò chơi dân gian giờ đã phủ đầy rêu phong, ọp ẹp, cũ nát.

Suốt nhiều năm qua, Khu du lịch Hồ Suối Lam không có công trình mới nào được xây dựng. Những công trình tiền tỷ trước đây chẳng những không được tu bổ, bảo quản, mà còn được phó mặc cho con người, thời gian và thiên nhiên tàn phá. Tiền bạc, công sức của nhân dân đang bị hủy hoại từng ngày mà tại sao chẳng ai cảm thấy đau lòng?

Đã có một thời do được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp hoang sơ nên Khu du lịch Hồ Suối Lam đã trở thành niềm tự hào của nhiều người dân Bình Phước cũng như du khách.

Tên khu du lịch Hồ Suối Lam đã được ghi vào cẩm nang du lịch "non nước Việt Nam" để giới thiệu quảng bá đến bạn bè, du khách gần xa. Điều đáng nói là hiện nay, tỉnh Bình Phước đang đầu tư nhiều tỷ đồng vào các khu du lịch khác nhưng Khu du lịch Hồ Suối Lam thì đang bị chủ nhân và du khách… "bỏ quên"

Ngọc Ánh
.
.
.