Mỗi năm khoảng 800 triệu bao JET và HERO nhập lậu vào Việt Nam

Thứ Hai, 16/03/2015, 14:56
Theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, thuốc lá Jet và Hero hiện chiếm trên 90% tổng khối lượng thuốc lá nhập lậu (khoảng 800 triệu bao/ năm), gây thất thu khoảng 8.000 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách nhà nước.

Không chỉ gây thất thu thuế, các sản phẩm thuốc lá nhập lậu này không in cảnh báo sức khỏe, vi phạm nghiêm trọng qui chế nhãn hiệu hàng hóa nhưng vẫn được lưu thông, bày bán tràn lan tại thị trường miền Trung và miền Nam từ nhiều năm nay.

Thực chất, Jet và Hero được sản xuất tại một công ty của Indonesia, được nhập lậu vào Việt Nam qua đường biên giới và không phải là một thương hiệu từ “phương Tây” như mọi người vẫn lầm tưởng.

Tháng 9/2014, Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá, trực thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc lá Jet và Hero mang độc tố cao gấp nhiều lần thuốc lá thông thường và trực tiếp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

Tiêu hủy 500.000 bao thuốc lá lậu, thuốc lá giả tại Đồng Tháp.

Theo các cơ quan chức năng, quyết sách tiêu hủy toàn bộ thuốc lá lậu, thuốc lá giả của Chính phủ đang phát huy hiệu quả thiết thực, do vậy cần được  triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Mới đây nhất, ngày 16/3, tại tỉnh Đồng Tháp, Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã tổ chức tiêu hủy tới 500.000 gói thuốc lá lậu, thuốc lá giả. Đây là đợt tiêu hủy thuốc lá lậu và thuốc lá giả lớn nhất được thực hiện trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay.

Số thuốc lá lậu trên do lực luợng quản lý thị trường và công an tỉnh Đồng Tháp thu giữ trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, hầu hết mang nhãn hiệu Jet và Hero và tất cả được nhập lậu từ biên giới Campuchia qua các huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 3/2/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 19/2015/TT-BTC hướng dẫn về cơ chế huy động, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả, theo đó nâng mức hỗ trợ kinh phí cho công tác bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả từ 1.100đ/bao lên 3.500đ/bao 20 điếu, không phân biệt giá các loại thuốc.

Thông tư này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá và thể hiện nỗ lực của Chính phủ, các ngành, các lực lượng quyết tâm đẩy lùi thuốc lá lậu, thuốc lá giả trên cả nước.

N.Thiêm
.
.
.