Mỗi năm có 20 triệu bao thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam

Thứ Tư, 03/12/2014, 10:37
Ngày 2/12, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an…

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, cho biết: Trong năm 2014, tình hình nhập lậu, buôn bán trái phép thuốc lá do nước ngoài sản xuất vẫn diễn biến phức tạp.

Theo đánh giá của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và báo cáo của lực lượng Công an các địa phương, trong năm, lượng thuốc lá lậu từ nước ngoài vào Việt Nam ước khoảng 20 triệu bao. Buôn lậu thuốc lá đã gây thất thu thuế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Các địa bàn trọng điểm diễn ra buôn lậu thuốc là gồm vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Trị, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An…

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vẫn không thay đổi như tập trung hàng tại các kho giáp biên giới, sau đó, tìm cơ hội nhập lậu vào Việt Nam qua đường biển, đường sông và đường bộ bằng các phương tiện tốc độ cao, chia nhỏ hàng hóa để vận chuyển, trốn tránh sự truy đuổi, bắt giữ của lực lượng chức năng.

Tại thị trường nội địa, thuốc lá nhập lậu được bày bán công khai tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ như quán cà phê, tiệm tạp hóa, quán nước vỉa hè… mà không bị kiểm tra, bắt giữ. Theo khảo sát của Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, hoạt động buôn lậu thuốc lá trong thời gian qua hình thành các tổ chức, đường dây chặt chẽ, có sự phân công trách nhiệm và sự móc nối của các chủ đầu nậu với các lực lượng có chức năng chống buôn lậu, các chủ hàng tiêu thụ trong nội địa. Trong quá trình hoạt động, các đối tượng tổ chức đội ngũ canh gác, cảnh giới với số lượng đông đảo, chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện hoạt động của các ngành chức năng để trốn tránh kiểm tra, tẩu tán hàng khi bị bắt giữ. Từ năm 2012 đến tháng 9/2014, lực lượng Công an đã đẩy mạnh đấu tranh phát hiện, bắt giữ 34.636 vụ, thu giữ tang vật 20.383.460 gói thuốc lá các loại. Trong đó, đã khởi tố 369 vụ với 488 bị can.

Đức Mừng
.
.
.