Các nước APEC tổ chức Hội thảo quốc tế về ứng phó với lũ bất thường trong khu vực tại TP Đà Nẵng:

Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu từ 6-7 cơn bão cùng hàng chục trận lũ - lũ quét

Thứ Sáu, 29/07/2011, 14:48
Ngày 28/7, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội thảo quốc tế APEC về "Tình trạng lũ bất thường trong khu vực - Tầm nhìn mới cho các thành viên APEC".

Đại diện phía Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học dẫn đầu cùng lãnh đạo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão 6 tỉnh thành miền Trung Việt Nam cùng sự tham gia của các quan chức cấp cao và các chuyên gia đến từ 16 quốc gia thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)…

Được biết, theo thống kê của Bộ NN&PTNT, hằng năm, Việt Nam hứng chịu trung bình từ 6-7 cơn bão, hàng chục trận lũ và lũ quét. Chỉ tính riêng trong 10 năm gần đây, hằng năm, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của khoảng 450 người, trong đó lũ lụt làm 270 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế ước khoảng 1,2-1,5 % GDP.

Bên cạnh đó, trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, Việt Nam được dự báo là một trong nhóm nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng nước biển dâng. Với kịch bản nước biển dâng xấp xỉ 1m vào năm 2100, Việt Nam sẽ có khoảng 10% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp.

Đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất với thời gian ngập úng kéo dài từ 4-5 tháng, diện tích ngập trong nước khoảng 40%. Tiếp đến là TP HCM với 20% diện tích có nguy cơ ngập úng…

Hoài Thu
.
.
.