Mất tiền tỷ vì tuyển nhầm kẻ xấu

Thứ Ba, 17/08/2010, 16:00
Nhu cầu tuyển dụng lao động ngày càng khó khăn dẫn tới nhiều doanh nghiệp bỏ qua nhiều khâu kiểm tra về lý lịch, nhân thân đã tạo điều kiện cho những đối tượng xấu làm hồ sơ giả đi xin việc. Sau khi vào được công ty, lợi dụng sơ hở, bọn chúng đã trộm cắp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Nhiều vụ còn cho thấy, các đối tượng hoạt động không còn manh mún mà có cả một đường dây hẳn hoi…

Do có nhu cầu tuyển dụng tài xế lái xe tải, giữa năm 2008, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phương đăng tin tìm tài xế. Hàng loạt người nộp hồ sơ xin việc nhưng qua phỏng vấn, đầu tháng 8/2008, Công ty Minh Phương đã tuyển dụng Lê Văn Cường vào làm việc. Sau khi chở được 5, 7 chuyến hàng, thấy Cường làm việc tích cực và hiệu quả nên Ban Giám đốc công ty rất tin tưởng.

Tối 18/8/2008, công ty phân công Cường cùng phụ xế Nguyễn Thanh Thảo lái chiếc xe đầu kéo BKS 57L-2157 kéo theo rơ moóc chở container để vận chuyển lô hàng gồm 243 tivi hiệu Samsung loại 29 inch của Công ty Samsung Vina ra cảng Cát Lái. Sau đó thì công ty bặt tin tức của Cường nên tá hỏa ra trình báo Công an.

Qua giám định bộ hồ sơ mang tên Lê Văn Cường mà Công ty Minh Phương cung cấp, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP HCM phát hiện tất cả đều là giả. Từ tấm ảnh dán trên hồ sơ, Công an lần ra kẻ mang tên Lê Văn Cường có tên thật là Huỳnh Quốc Vinh (còn gọi là Hậu, 30 tuổi), có hộ khẩu thường trú tại xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, An Giang; tạm trú tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9. Qua điều tra, truy xét, Công an đã bắt giữ được Vinh khi đối tượng đang lẩn trốn ở Đồng Nai.

Quá trình điều tra, Vinh khai nhận, do muốn có tiền tiêu xài, Vinh nhờ một đối tượng tên Tào (chưa rõ lai lịch) làm hồ sơ thi bằng lái xe mang tên Lê Văn Cường. Sau đó, Vinh sử dụng bằng lái xe này và làm giả thêm toàn bộ hồ sơ xin việc mang tên Cường xin vào làm việc tại Công ty Minh Phương. Sau vài ngày làm việc cật lực tạo tín nhiệm với công ty, Vinh bắt đầu giở quẻ.

Đêm 18/8, nhận được lệnh công ty chở số tivi nói trên ra cảng cùng phụ xế Nguyễn Thanh Thảo, trên đường đi Vinh nảy sinh ý định chiếm đoạt số tivi trên và đầu kéo nên giả vờ kêu Thảo đi lấy tiền cho Vinh ở bến xe miền Đông. Sau khi Thảo đi, Vinh lái xe đầu kéo chở tivi chạy về ngã tư Bình Phước liên lạc với Tào nhờ bán số tivi, đầu kéo và container.

Theo hướng dẫn của đối tượng này, Vinh điều khiển xe chạy về Bình Dương, sau đó dừng lại ở trạm thu phí trên quốc lộ 13 chờ hai đối tượng khác đến đón. Sau khi gặp bọn này, Vinh gọi điện cho Cao Văn Sang (38 tuổi, ngụ huyện Dĩ An, Bình Dương), tài xế taxi đến chở Vinh đi theo xe container (lúc này Vinh đã đưa xe cho hai đối tượng trên điều khiển về Bình Phước).

Sau khi tiêu thụ được 10 tivi và được trả với giá 28 triệu đồng, Sang đưa cho Vinh 23 triệu đồng, số còn lại Sang chiếm hưởng và còn được Vinh trả công thêm 1 cái tivi. Trong khi Vinh và đồng bọn tiếp tục rao bán chiếc đầu kéo rơmooc, container thì bị Công an bắt giữ. Theo giám định tài sản, Vinh và đồng bọn đã chiếm đoạt Công ty Minh Phương tổng cộng gần 1,4 tỷ đồng.

Tương tự như trường hợp của Công ty Minh Phương, chỉ trong một thời gian ngắn đã có 3 công ty "sập bẫy" của đối tượng Phạm Văn Tuấn (26 tuổi, ngụ Tây Ninh). Đầu năm 2009, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ bảo vệ Mê Kông (Sóc Trăng) tiếp nhận đơn xin việc của một đối tượng tên Trần Văn Tính. Qua kiểm tra, Công ty Mê Kông phát hiện hồ sơ trên có nhiều điểm nghi ngờ nên tiến hành kiểm tra thì phát hiện giả mạo.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai thật tên Phạm Văn Tuấn trước đó đã thực hiện nhiều vụ lạm dụng tín nhiệm tài sản của người khác tại TP HCM. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện, Tuấn chính là đối tượng đã thực hiện nhiều vụ chiếm đoạt tài sản mà trước đó nhiều nơi đã có đơn trình báo tại Công an.

Tại Công an quận 3, TP HCM, Tuấn khai nhận: Do có nhân thân xấu, không xin được việc làm nên làm hồ sơ giả mang tên Nguyễn Xuân Đông xin vào làm việc tại Công ty Bảo vệ Thành Thép (ngụ quận 12). Làm được một thời gian, lợi dụng sự tin tưởng của những người xung quanh, ngày 11/7/2008, Tuấn mượn xe của một nhân viên khác là Trương Trịnh Hiền để đi công việc rồi dông thẳng. Sau khi chiếm được xe của anh Hiền, Tuấn mang cầm cố rồi lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Phát hiện trong cốp xe anh Hiền có một bộ hồ sơ xin việc nên Tuấn lấy ảnh mình dán vào hồ sơ rồi đem bộ hồ sơ đến Công ty Dịch vụ bảo vệ Hồng Lĩnh tại huyện Dĩ An, Bình Dương xin việc. Quá trình làm việc, Tuấn được công ty giao nhiệm vụ cùng nhiều người khác bảo vệ tại trụ sở Ban Quản lý khu công nghệ cao TP HCM (tại phường 7, quận 3).

Đêm 19/7/2008, lợi dụng những người cùng trực gác không có mặt, Tuấn đã lén lấy một ôtô hiệu Toyota loại Altis của BQL đang để trước sân rồi đem về nhà bạn gái cất giấu. Đầu tháng 8, do cần tiền tiêu xài Tuấn đã tháo két nước, đầu đĩa DVD, bình ắc quy của xe đem đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài bán. Sau khi phát hiện mất xe, BQL khu công nghệ đã trình báo Công an quận 3. Trong khi vụ việc đang được điều tra thì Tuấn còn tiếp tục chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác đến khi y định nộp hồ sơ vào Công ty Mê Kông giở chiêu bài cũ để chiếm đoạt tài sản thì bị phát hiện như đã nói ở trên.

Với các hành vi phạm tội như trên, mới đây TAND TP HCM đã xử phạt Huỳnh Quốc Vinh mức án 12 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", liên quan Cao Văn Sang cũng bị xử 30 tháng tù về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Đối với Phạm Văn Tuấn cũng bị xử phạt mức án 7 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản"

A.Huy
.
.
.