Mạo danh thư ký lãnh đạo UBND TP Hà Nội “làm” sổ đỏ

Thứ Sáu, 02/07/2010, 10:38
Thấy Oanh tự giới thiệu là em kết nghĩa của một vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội và là con nuôi của một vị lãnh đạo cao cấp, chị Bích đã đưa Oanh 1,8 tỷ đồng nhờ làm sổ đỏ mảnh đất của gia đình. Đến ngày hẹn, không liên lạc được với Oanh, chị Bích mới biết mình bị lừa.

Sáng 1/7, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng đối với Đinh Thị Kim Oanh, 48 tuổi, hiện ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án này, trước đó ngày 30/6, Công an quận Hoàng Mai đã vận động chị gái của Kim Oanh là Đinh Kim Anh, 61 tuổi, trú tại ngõ 41, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt đến cơ quan Công an đầu thú...

Tiếng chuông điện thoại đột ngột reo vang, chị Nguyễn Thị Bích, trú tại phường Thịnh Liệt tất tả nhấc ống nghe. Bên kia đầu máy là giọng nói của một phụ nữ: "Chị Bích à! Em là Lan thư ký của lãnh đạo UBND TP đây! Công việc chị nhờ sắp xong rồi đấy. Ngày 25/6, chị sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)".

Nhưng hết ngày 25/6, vẫn không thấy Đinh Thị Kim Oanh, người chị đã đưa tiền và cô "thư ký" tên Lan gọi, chị Bích đi tìm nhưng không thấy Oanh... Biết bị lừa nên chị Bích đã đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, các trinh sát và điều tra viên của Đội CSĐT tội phạm về TTXH vào cuộc, dựng chân dung của Oanh. Oanh là đối tượng không nghề nghiệp, từng có nhiều tiền án về các hành vi trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 29/6 Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã vận động Oanh đến cơ quan Công an đầu thú. Vốn sinh sống cùng khu dân cư nên Oanh có mối quan hệ với chị Bích.

Oanh tự giới thiệu là em kết nghĩa của một vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội và là con nuôi của một vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, tạo được lòng tin với chị Bích. Khi chị Bích nhờ Oanh làm giúp sổ đỏ cho mảnh đất của gia đình tại tổ 30 phường Thịnh Liệt, Oanh đồng ý ngay. Chị Bích đã đưa cho Oanh tổng số là 1,8 tỷ đồng. Oanh đã nhờ chị gái là Đinh Kim Anh, giới thiệu là thư ký của đồng chí lãnh đạo UBND TP Hà Nội gọi điện thoại cho chị Bích.

Qua vận động, Kim Anh đã đến Công an quận Hoàng Mai đầu thú vào ngày 30/6. Kim Anh đã 5 lần gọi điện thoại cho Bích, mạo danh là Lan "thư ký" để yêu cầu chị Bích đưa tiền và khất ngày trả sổ đỏ, được Oanh trả công. Quá trình đấu tranh, Oanh khai nhận đã thuê người xe ôm đóng giả làm lãnh đạo UBND TP Hà Nội gọi điện cho chị Bích.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Oanh đã tiêu xài cá nhân.

Hiện Công an quận Hoàng Mai đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án trên. Đề nghị ai là bị hại của vụ án đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai trình báo hoặc liên hệ qua số điện thoại 04. 36332440 gặp đồng chí Ngọc

Xuân Mai
.
.
.