Mạo danh Trung tâm Lao động ngoài nước để lừa đảo

Thứ Sáu, 14/12/2007, 14:31
Vừa qua, Báo CAND liên tiếp nhận được đơn thư tố cáo hành vi lừa đảo của một số đối tượng dùng thủ đoạn làm hợp đồng lao động giả, mạo danh chữ ký của lãnh đạo và con dấu của Trung tâm Lao động ngoài nước (TTLĐNN), Bộ LĐ-TB&XH để thu tiền bất chính của lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, đường dây lừa đảo này hoạt động khá rộng, thủ đoạn tinh vi. Nhiều đối tượng trong đường dây lừa đảo là môi giới, cò mồi làm ăn lâu năm ở Hà Nội, một số từng làm việc trong cơ sở đào tạo của các doanh nghiệp XKLĐ.

Cơ quan CSĐT mới bắt được 1 đối tượng, thu giữ gần 100 triệu đồng. Mở rộng điều tra và qua nắm tình hình được biết, số lao động bị lừa lên tới hàng nghìn người ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ước tính số tiền thiệt hại của người lao động lên tới 200 nghìn USD.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều 11/12, ông Vũ Minh Xuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước khẳng định: Việc đưa ra bản hợp đồng (giống như hợp đồng của doanh nghiệp XKLĐ với người lao động) giả mạo chữ ký và dấu của Trung tâm Lao động ngoài nước là hành vi lừa đảo trắng trợn.

Thực hiện chương trình cấp phép lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc, TTLĐNN không ký với người lao động bất cứ hợp đồng nào, Trung tâm chỉ giới thiệu hồ sơ dự tuyển của lao động qua mạng Internet, sau khi được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc chọn thì Trung tâm sẽ tải hợp đồng lao động bằng tiếng Hàn và tiếng Anh trên mạng của Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc để người lao động ký và tuân thủ hợp đồng đó với chủ sử dụng lao động Hàn Quốc.

Ông Xuyên còn cho biết thêm: Vừa qua, lại xuất hiện thông tin sẽ có một đợt thi tiếng Hàn trong tháng 12/2007. Đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt. Một số đối tượng đã lợi dụng điều kiện phải có chứng chỉ tiếng Hàn mới được làm hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc, đã mời Ủy ban Chứng nhận trình độ tiếng Hàn (viết tắt là KLPT) tổ chức cho người lao động thi lấy chứng chỉ.

Đây cũng là một trong những thủ đoạn của bọn lừa đảo để thu tiền của người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc. Ông Xuyên khẳng định: Chứng chỉ KLPT là chứng chỉ chung, công nhận người lao động đạt được trình độ tiếng Hàn cơ sở.

Chứng chỉ có thể cấp cho nhiều đối tượng nhưng đối với lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS thì lại là một loại chứng chỉ riêng do Bộ Lao động hai nước Việt Nam và Hàn Quốc tổ chức vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm và được thông báo rộng rãi cụ thể địa điểm, thời gian tổ chức kiểm tra trên phương tiện thông tin đại chúng.

Các chứng chỉ KLPT khác không có giá trị để tham gia chương trình cấp phép lao động nước ngoài của Hàn Quốc mà Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan duy nhất được phép thực hiện. Thời gian tới, các lao động được chủ Hàn Quốc chọn sẽ được TTLĐNN đồng thời gửi thông báo cho Sở LĐ-TB&XH và trực tiếp người lao động để tăng cường minh bạch thông tin, tránh cho lao động bị cò lừa tiền.

Hiện Công an Hà Nội đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Một số điểm cần lưu ý để phòng tránh các hành vi cò mồi lừa đảo

Trực tiếp đến đăng ký tham dự kiểm tra tiếng Hàn theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH. Kết quả kiểm tra tiếng Hàn của kỳ kiểm tra tiếng Hàn do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức mới được sử dụng để đăng ký dự tuyển. Trực tiếp mua, kê khai và nộp hồ sơ tại cơ quan nơi đã đăng ký dự kiểm tra tiếng Hàn. Nộp tiền theo qui định của Bộ LĐ-TB&XH ngay tại trụ sở cơ quan và lấy phiếu thu. Phiếu thu phải có dấu của đơn vị thu tiền.

Việc lựa chọn lao động hoàn toàn do chủ sử dụng Hàn Quốc quyết định và không  thể tác động được. Chi phí người lao động phải nộp: 654 USD và 280.000 đồng phí mua trang phục và làm thẻ tên. Ngoài 2 khoản trên, lao động phải mang theo 450 USD sang Hàn Quốc để mua bảo hiểm bắt buộc.

Thông tin ngay bằng văn bản những hành vi cò mồi, lừa đảo về TTLĐNN. Địa chỉ: 85 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 04.7346093.

Tố Quyên
.
.
.