Lừa vay tiền, "xù" hàng chục tỷ đồng

Thứ Hai, 30/03/2009, 11:01
Liên tiếp những năm gần đây, địa bàn huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã xảy ra nhiều vụ vỡ hụi (họ), thực chất là việc vay tiền rỗi… xù nợ của một số đối tượng, với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng/vụ. Đáng nói, những "chiêu" vay tiền kiểu này đã diễn ra trong một thời gian dài, nhưng chỉ đến khi vụ việc vỡ lở, chính quyền địa phương mới hay biết, thì đã muộn.

Gửi "trứng" cho "ác"

Từ đầu năm 2007 đến nay, các cơ quan chức năng ở huyện Vĩnh Bảo và TP Hải Phòng liên tiếp nhận được đơn tố cáo của hàng chục hộ dân ở các xã Đồng Minh, Vinh Quang, Hiệp Hoà, Cổ Am… (cùng huyện Vĩnh Bảo) về việc họ đã bị một số đối tượng cùng địa phương lừa vay tiền rồi… xù nợ, với tổng số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Điển hình là vụ Phạm Thị Hà, 37 tuổi, trú tại thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh. Do vỡ hụi (họ), Hà đã nợ của chị Phạm Thị Ngoan (người cùng thôn) số tiền 1,4 tỷ đồng.

Để có tiền trả nợ chị Ngoan, Hà đã nghĩ ra kế vay tiền của người khác, bằng cách rùm beng chuyện đầu tư kinh doanh rồi đến hỏi vay tiền của nhiều người dân ở các xã Vinh Quang, Đồng Minh, Hiệp Hòa, với mức lãi suất ngất ngưởng, từ 9%-12%/tháng.

Ngoài lãi ra, Hà còn hứa thưởng cho những ai cho Hà vay với khoản tiền lớn. Tin lời Hà, từ tháng 7/2006 đến tháng 11/2007, đã có 37 người cho Hà vay, với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Được biết, Hà đã bị TAND TP Hải Phòng tuyên phạt tù, mức án chung thân về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm 2008, nhiều chủ hộ gia đình ở xã Cổ Am, cách xã Đồng Minh không xa, lại tiếp tục có đơn tố cáo về việc vợ chồng Năm Chanh (người cùng xã) đã vay tiền của họ rồi… xù nợ.

Tổng số tiền mà vợ chồng Năm Chanh vay của 142 gia đình ở xã Cổ Am là hơn 10 tỷ đồng. Lại vẫn "chiêu" trả lãi suất cao, đều và đúng hẹn trong những tháng đầu, đặc biệt vợ chồng Năm Chanh đã vận động được một số cán bộ, công chức, người về hưu có uy tín trong làng, xã mang tiền đến tận nhà cho vay, nên đã dụ được hàng trăm người khác cùng mang tiền đến gửi, y như gửi… quỹ tiết kiệm vậy (!?).

Chỉ đến khi, vào đầu năm nay, một số người đến lấy lãi và rút tiền gốc nhưng không được, mới hay vợ chồng Năm Chanh có ý định… xù nợ. Hiện, cơ quan chức năng ở Hải Phòng đã vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc này.

Chính quyền bị "qua mặt" hay quản lý yếu kém?

Có thể nói những vụ vay tiền… xù nợ (thực tế là lừa đảo để chiếm đoạt tài sản) này, không phải chỉ diễn ra ở vùng quê Vĩnh Bảo (Hải Phòng), thậm chí nó còn được cảnh tỉnh nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng không hiểu sao vẫn tái diễn, thậm chí thủ đoạn còn tinh quái hơn.

Đương nhiên, nguyên nhân dẫn đến vụ việc từ nhiều phía: Người có tiền cho vay thì hám lợi, muốn đổ tiền vào nơi nào có lãi suất cao nhất, còn kẻ đi vay thì lợi dụng điểm yếu này, nhất là sự thật thà, cả tin, chất phác của người quê để họ dốc hầu bao đưa cho mình.

Đành là thế, nhưng dù những chiều lừa của những đối tượng này có tinh quái, ngoạn mục đến đâu thì cũng khó mà che mắt được nhiều người khác, đặc biệt là các cấp chính quyền, bởi họ sâu sát nhất, gần dân nhất, từng ngày, từng giờ.

Vậy nhưng những vụ việc nêu trên, khi đã ồn ã, đối tượng đã ẵm gọn khoản tiền lớn của dân rồi… xù nợ, chính quyền xã mới hay biết, vậy là sao? Liệu có phải họ bị đối tượng "qua mặt", hay vì yếu kém, không quản lý nổi nên đành phải làm ngơ?

Chúng tôi cho rằng, bất luận thế nào thì việc để xảy ra những vụ lừa đảo "động trời", gây mất ANTT ở địa phương, cũng có một phần lỗi do sự yếu kém trong công tác quản lý trật tự xã hội của các cấp chính quyền cơ sở.

Bởi vậy, đi đôi với việc nâng cao dân trí cho người dân, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm, cũng cần phải quy trách nhiệm đối với các cấp chính quyền sở tại, nơi đã để xảy ra những vụ việc liên quan đến trật tự xã hội. Có như vậy mới mong nâng cao được tinh thần trách nhiệm, mới không để tái diễn những vụ việc tương tự

Lệ Thu
.
.
.