Lừa tiền tỷ, tiến sĩ… rởm hầu tòa

Thứ Năm, 23/09/2010, 15:58
Với cái mác chuyên viên cao cấp, Hoàng Trần Duy Linh (44 tuổi), trú ở phố Nguyễn Hữu Huân, phường Tân Lập, TP Nha Trang đã khua môi múa mép lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Đến khi chân tướng của kẻ lừa đảo lộ diện, những người bị hại mới biết kẻ mà họ nhờ vả mua đất ở một số dự án đô thị là đối tượng không nghề nghiệp và cờ bạc thành thần.

Theo hồ sơ vụ án, sau nhiều lần thua đậm trong những sòng bạc và cá cược bóng đá, giữa tháng 7/2010, Hoàng Trần Duy Linh nghĩ tới chiêu thức lừa đảo bằng cách mạo danh chuyên viên cao cấp của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), hiện đang đảm nhiệm chức danh Liên đội trưởng Liên đội quy hoạch - dự án TN-MT miền Trung - Tây Nguyên do hắn tự "vẽ" ra. Ngạo mạn và liều lĩnh hơn nữa là Linh không chỉ tự phong cho mình học hàm… tiến sĩ, mà còn tạo dựng một số thủ tục giấy tờ giả mạo để đủ sức thuyết phục những người mà hắn lừa gạt.

Tình cờ trong một quán cà phê ở Nha Trang vào giữa tháng 7/2007, Linh khơi chuyện làm quen với anh Trần Duy Nguyên (36 tuổi), trú ở xã Diên An, huyện Diên Khánh và tự giới thiệu mình là chuyên viên cao cấp của Bộ TN-MT, có mối quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ chuyên trách địa chính, quy hoạch đô thị ở Nha Trang. Sau đó, Linh gợi ý giúp đỡ anh Nguyên mua một lô đất ở khu đô thị mới Vĩnh Hiệp với giá rất mềm. Tưởng thật, anh Nguyên đưa cho Linh 40 triệu đồng tiền đặt cọc.

Trước khi nhận tiền, Linh còn viết giấy biên nhận theo mẫu mã do chính hắn “vẽ” ra và mạo danh Liên đội trưởng Liên đội quy hoạch - dự án TN-MT miền Trung - Tây Nguyên, đồng thời dặn dò anh Nguyên không nên "bật mí" cho ai biết, để tránh vấp phải trở ngại! Cũng từ mối quan hệ với Nguyên, Linh gặp gỡ chị Trần Hải Hà (28 tuổi), trú ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang và đã giở chiêu lừa người phụ nữ này 145 triệu đồng khi hứa hẹn mua giúp 2 lô đất trong dự án khu đô thị Vĩnh Hòa với giá ưu đãi.

Không dừng lại ở đó, Hoàng Trần Duy Linh tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các chị Nguyễn Hồng Hải (34 tuổi), trú ở phường Phương Sơn, TP Nha Trang gần 170 triệu đồng; Nguyễn Thị Phú (51 tuổi), Phạm Thị Lê (47 tuổi), Nguyễn Thị Mai Thanh (36 tuổi) trú ở phường Vĩnh Hải 909 triệu đồng khi múa võ… mồm hứa hẹn giúp họ mua đất tại dự án đô thị Vĩnh Hòa,Vĩnh Hiệp. Để tạo lòng tin cho những người bị hại, có trường hợp Linh còn vờ vịt bảo rằng chỉ có thể giúp cho những người là giáo viên đã được tặng thưởng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục"!.

Sau mỗi phi vụ lừa, Hoàng Trần Duy Linh tìm đường lẩn tránh, có người nhiều lần liên lạc điện thoại vào số máy của ông "tiến sĩ, chuyên viên cao cấp", nhưng chỉ nhận được thông báo từ tổng đài "thuê bao quý khách vừa gọi đang tạm khóa". Khi biết mình đã sập bẫy lừa, những người bị hại lùng tìm Linh ở nhiều nơi nhưng không gặp.

Mãi đến ngày 12/8/2008, chị Nguyễn Thị Mai Thanh phát hiện và yêu cầu Linh đến Công an phường Phước Tiến để làm rõ sự thật. Tại đó, Linh thừa nhận đã lấy tiền của chị Thanh và liên lạc người thân hoàn trả 30 triệu đồng, phần còn lại hắn cam kết thanh toán trước ngày 23/8/2008, nhưng ngay sau đó ông tiến sĩ… rởm đã chuồn biệt dạng, nên những người bị hại gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi lừa đảo của Linh.

Sau khi vào cuộc, các điều tra viên xác định tổng số tiền Linh đã chiếm đoạt của 6 người bị hại 1.357.800.000 đồng. Cùng với việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định truy nã kẻ mạo danh chuyên viên cao cấp để lừa đảo.

Đến ngày 29/4/2010, trong lúc Linh đang lang thang trên đường phố ở TP HCM thì bị các trinh sát hình sự vây bắt. Lật lại nhân thân kẻ lừa đảo, được biết năm 1989 hắn đã bị đưa đi cải tạo lao động, đến năm 1996 ra trước vành móng ngựa tại TAND TP Nha Trang lĩnh án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian lẩn trốn, Linh còn mò đến một cửa hiệu kinh doanh để mua trả góp xe máy Air Blade, rồi nhờ người quen ở đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP HCM đăng ký. Lần này thì ông "chuyên viên cao cấp" phải vào tù thụ án 10 năm và bồi thường số tiền đã chiếm đoạt, còn những người bị hại có thêm một bài học đắt giá vì nhẹ dạ cả tin kẻ tự phong chức tước

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.