Lừa đảo chạy dự án, chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Thứ Bảy, 18/02/2012, 19:37
Không có tư cách, vị trí gì trong đơn vị chủ đầu tư cũng như đơn vị thầu dự án, nhưng Hà và Vui vẫn yêu cầu các đơn vị muốn nhận thầu phải đưa tiền "bôi trơn". Bằng thủ đoạn này, Hà và Vui đã chiếm đoạt của một số doanh nghiệp hơn 10 tỷ đồng.

Ngày 17/2, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội cho biết đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố đối với bị can: Nguyễn Huy Vui, đăng ký hộ khẩu tại Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Quang Tấn (Công ty Quang Tấn) và Nguyễn Việt Hà, đăng ký hộ khẩu tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội, nguyên Trưởng văn phòng Luật sư Việt Mỹ về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua hình thức "chạy" dự án.

Theo kết luận điều tra: Dự án xây dựng đường cất cánh, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã được thi công từ tháng 11/2008. Đến quý 4/2009, dự án này cơ bản đã được hoàn thành. Nhưng vào tháng 2/2010, Nguyễn Huy Vui mới biết được thông tin về dự án này và cũng được biết có một số doanh nghiệp muốn nhận thầu dự án.

Vì vậy, Nguyễn Huy Vui đã gặp Nguyễn Việt Hà, để thông qua Hà giới thiệu cho các doanh nghiệp vào dự thầu thi công san lấp mặt bằng xây dựng sân bay quốc tế Phú Quốc. Dù không có tư cách, vai trò, vị trí gì trong đơn vị chủ đầu tư cũng như đơn vị thầu dự án, nhưng Hà vẫn nhận lời.

Vui và Hà thỏa thuận: Vui sẽ tìm đối tác để thi công, còn Hà chịu trách nhiệm lo cho các đối tác tham gia dự thầu. Với thủ đoạn ký hợp đồng liên danh cung cấp cát san nền phục vụ dự án, Vui và Hà đã yêu cầu các đơn vị muốn nhận thầu phải đưa tiền cho Vui và Hà để "chi phí cho việc giao dịch ký hợp đồng tham gia dự thầu".

Theo kết luận của cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội, bằng thủ đoạn trên, bị can Hà đã chiếm đoạt được 6,3 tỷ đồng sử dụng cho mục đích cá nhân. Với bị can Vui là người hiểu và nhận thức được hành vi sai phạm của bị can Hà, nhưng vẫn tích cực cùng Hà thực hiện hành vi lừa đảo; số tiền bị can Vui chiếm đoạt sử dụng cá nhân là 5,4 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị can Vui đã nộp 600 triệu đồng khắc phục hậu quả, hiện còn chiếm đoạt 4,8 tỷ đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.