Lợi dụng đền bù thủy điện để chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Ba, 18/12/2012, 20:56
Công an tỉnh Đắk Nông vừa kết thúc điều tra vụ án"Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại dự án đền bù giải phóng mặt bằng lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 (xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong, Đắk Nông).

Hai đối tượng bị truy tố trước pháp luật trong vụ án này là Hồ Văn Chiến (50 tuổi) trú khu phố 7, xã Long Phước, huyện Phước Long (Bình Phước) và Hoàng Văn Đức (37 tuổi) trú thôn 4, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước).

Cuối năm 2003, Hồ Văn Chiến từ Bình Phước lên xã Đắc Som, huyện Đắk Glong để mở đại lý thu mua nông sản. Qua tìm hiểu, Chiến biết tin chuẩn bị xây dựng công trình thủy điện Đồng Nai 3 nên đã tìm cách mua đất của đồng bào địa phương bỏ hoang và chiếm đất rừng tự nhiên để thuê người phát dọn, trồng các loại cây hoa màu chờ đền bù giải tỏa. Đến năm 2007, khi cơ quan chức năng triển khai đo đạc để lập bản đồ giải thửa lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3, Chiến biết được việc nếu người sử dụng đất không phải là người địa phương thì không được đền bù, hỗ trợ hoặc chỉ được hỗ trợ 70% giá trị, nên đã nảy ra ý định nhờ người địa phương đứng tên.

Chiến đã lân la làm quen rồi nhờ được 12 hộ dân có hộ khẩu thường trú tại thôn 4, xã Đắk Plao đứng tên đất cho Chiến, với lời hứa khi nhận tiền đền bù xong sẽ trả cho mỗi hộ 5 triệu đồng. Tổng diện tích đất của Chiến sau khi đo đạc, giải thửa là 511.008m2 (toàn bộ diện tích này là do Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng quản lý).

Đầu năm 2008, khi Hội đồng đền giải phóng mặt bằng huyện Đắk Glong tiến hành kiểm kê đền bù tại xã Đắk Plao, Chiến đã gặp Nguyễn Thái Tuấn, Chuyên viên Ban quản lý dự án thủy điện 6 và Cù Văn Kiên, Chuyên viên Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Đắk Glong, nói là đất của Chiến mua nhờ các hộ dân đứng tên giúp, rồi Chiến dẫn đi chỉ ranh giới đất.

Với thủ đoạn lợi dụng người dân là đồng bào dân tộc thiểu số thiếu hiểu biết các quy định của Nhà nước đứng tên để dễ dàng xác nhận, kê khai sai thời điểm sử dụng đất so với thực tế, để nhận tiền đền bù trái quy định, Hồ Văn Chiến đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của Nhà nước.

Cũng với thủ đoạn trên, năm 2004, Hoàng Văn Đức từ Lâm Đồng qua xã Đắk Plao để chơi, nhưng khi biết thông tin về chủ trương sắp đền bù giải tỏa xây dựng công trình thủy điện Đồng Nai 3, Đức cũng đã tìm cách mua lại đất rẫy bỏ hoang của đồng bào dân tộc thiểu số. Rồi nhờ được 5 hộ dân cũng ở thôn 4, xã Đắk Plao đứng tên, hứa khi nhận tiền đền bù sẽ trả cho mỗi hộ dân 5 triệu đồng. Tổng diện tích đất của Hoàng Văn Đức sau khi đo đạc, giải thửa là 358.867m2, sau khi nhận tiền đền bù giải tỏa, chia cho các hộ dân như lời hứa thì Đức đã chiếm đoạt được hơn 1 tỷ đồng của Nhà nước.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, để Hồ Văn Chiến và Hoàng Văn Đức có thể thực hiện trót lọt được hành vi phạm tội như trên là do có sự tiếp tay, thiếu trách nhiệm, vi phạm quy trình thủ tục của các cá nhân, đơn vị có liên quan trong các khâu đền bù giải phóng mặt bằng tại thủy điện Đồng Nai 3

Văn Thành
.
.
.