Lỡ "trúng thưởng" phải đi khiếu nại để đòi lại tiền

Thứ Hai, 08/02/2010, 11:58
Báo CAND trong thời gian qua đã có một số thông tin phản ánh về hình thức "rút thăm trúng thưởng" không minh bạch của Công ty TNHH một thành viên Điện gia dụng Hồng Du (gọi tắt Công ty Hồng Du) tại 190 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, Thuận Kiều Plaza (cổng số 4), TP HCM, khiến nhiều người lỡ "trúng thưởng" phải đi khiếu nại để đòi lại tiền.
>> Công ty Hồng Du lừa khách hàng bằng rút thăm trúng thưởng

Chiêu "rút thăm trúng thưởng" mà Công ty Hồng Du đưa ra để dụ khách hàng là gửi thư đến khách hàng để chúc mừng và mời đến văn phòng công ty tại địa chỉ trên để rút thăm và trúng thưởng.

Các món hàng trong danh sách trúng thưởng đều có giá trị lớn gồm: LCD Samsung 52' (trị giá 29 triệu đồng); Bình nước năng lượng DAUER (trị giá 16 triệu đồng); LCD Toshiba (6,9 triệu đồng); tủ lạnh Toshiba (8.149.000đồng); lò viba LG (4.149.000đồng); máy giặt Samsung (3.990.000đồng) và đầu đĩa Philip (1.390.000 đồng).

Khi bốc thăm trúng sản phẩm nào thì khách hàng lấy sản phẩm đó và theo quy định, khách hàng phải trích lại 26% số tiền trị giá sản phẩm trúng thưởng trả cho công ty. Tuy nhiên, theo những khiếu nại của khách hàng mà chúng tôi nhận được thì mặc dù Công ty Hồng Du giới thiệu trúng thưởng các mặt hàng như trên nhưng thực tế tất cả các khách hàng đều chỉ trúng thưởng là bình lọc nước hiệu DAUER (trị giá 16 triệu đồng).

Để nhận sản phẩm này, khách hàng phải trả cho Công ty Hồng Du 4.160.000đ (26% tổng giá trị sản phẩm). Trong khi đó, cũng là bình lọc nước nhưng giá bán ngoài thị trường chỉ có giá 200-300.000đ/sản phẩm.

Ông Huỳnh Việt Trường Chinh (số 154/1 Lê Thúc Hoạch, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) cho biết: Khi nhận được thư mời rút thăm trúng thưởng, ông Chinh có đến địa chỉ ghi trong thư của Công ty Hồng Du nhưng vì nghi ngờ sự không minh bạch và cảnh giác để tránh bị lừa, ông Chinh yêu cầu nhân viên công ty cho xem tất cả các thăm có đảm bảo đủ các sản phẩm như đã ghi trong thư mời hay không.

Tuy nhiên, nhân viên Công ty Hồng Du không đồng ý yêu cầu này nên ông Chinh quyết định không rút thăm trúng thưởng. Trước sự việc trên, ông Chinh càng nghi ngờ hơn việc Công ty Hồng Du có sự lừa đảo nên đề nghị Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh làm rõ và thông tin cảnh báo để mọi người cùng biết.

Và cũng có một điều rất lạ nữa là một số khách hàng đã rút thăm trúng thưởng bình nước lọc DAUER của Công ty Hồng Du, vì quá bực bội cảm thấy mình bị lừa nên đã đến thẳng Công ty Hồng Du đề nghị trả lại sản phẩm và yêu cầu công ty phải trả lại số tiền 4.160.000đ (26% trị giá sản phẩm) thì những trường hợp này đều được Công ty Hồng Du nhanh chóng trả lại tiền và thu hồi sản phẩm mà không nêu ra một thắc mắc nào (?).

Điển hình, trường hợp bà Đỗ Hồng Liễu (201A Nơ Trang Long, phường 12, Bình Thạnh), bà Nguyễn Thị B.N (phường 17, Phú Nhuận), ông Trần Minh Hùng (236K Lê Văn Sỹ, phường 1, Tân Bình).

Tuy nhiên, điều đáng nói là đã có bao nhiêu khách hàng của Công ty Hồng Du bị lừa như trên? Bao nhiêu người chịu bỏ công sức để đi khiếu nại đòi lại quyền lợi? Vì trên thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người đã lỡ "bốc thăm" trúng sản phẩm trên, cũng rất bức xúc, bực tức, nhưng ngại khiếu nại vì sợ mọi người biết mình đã bị lừa nên đành im lặng. Vì vậy, có thể số khách hàng đến công ty để trả hàng, đòi lại tiền chỉ là con số quá nhỏ so với số lượng khách hàng đã mua hàng "trúng thưởng" của Công ty Hồng Du.

Đây là một kiểu bán hàng không rõ ràng minh bạch qua hình thức "rút thăm trúng thưởng" một lần nữa đã tái diễn để lừa người tiêu dùng sau một thời gian dài "im hơi lặng tiếng". Hình thức bán hàng này của Công ty Hồng Du tương tự với kiểu bán hàng trước đây (năm 2004-2005) của một số công ty: Nhã Hoa, Awa, Phượng Nguyễn… mà khách hàng "sập bẫy" lên đến hàng trăm người.

Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những kiểu mời gọi mua hàng có hình thức khuyến mãi lớn.

Trước tình trạng trên, người tiêu dùng mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra tính pháp lý của đơn vị kinh doanh, hình thức khuyến mãi cũng như chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm mua sắm

T.Hà
.
.
.