Đồ chơi trẻ em, thiết bị điện tử trước ngày 15/9:

Lo ngại gian lận trong dán tem hợp chuẩn

Thứ Tư, 25/08/2010, 10:38
Hiện có một số doanh nghiệp đã có CNHQ (chứng nhận hợp quy) nhưng vì lượng hàng hóa quá lớn không thể thu hồi nên họ đã tự in tem CR phát cho các cửa hàng tự dán.Câu hỏi đặt liệu số tem đó có được dán vào đúng các sản phẩm hợp quy không?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với 6 loại thiết bị điện, điện tử (dụng cụ điện đun nước nóng tức thời, dụng cụ điện đun nước và chứa nước nóng, máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác, ấm đun nước, nồi cơm điện, quạt điện) có hiệu lực từ ngày 15/4 và 1/6. Thời điểm gia hạn là ngày 15/9. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại các siêu thị, chợ, cửa hàng, các sản phẩm có tem hợp chuẩn vẫn còn rất ít…

Thực tế tại TP HCM, hiện việc tiến hành chứng nhận hợp quy (CNHQ), công bố hợp quy và gắn dấu CR đối với các mặt hàng nêu trên đang rất chậm chạp do nhiều doanh nghiệp chưa tích cực chấp hành. Có cả một số doanh nghiệp chưa nắm rõ các quy định về việc tiến hành hợp quy đối với nhóm sản phẩm theo quy định.

Theo số liệu từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, tính đến thời điểm này, chỉ mới có khoảng 140 lô hàng đồ chơi của 30 doanh nghiệp nhập khẩu và sản phẩm nồi cơm điện của 2 doanh nghiệp trong nước được chứng nhận hợp quy (CNHQ). Bên cạnh đó, có rất nhiều lô hàng đã qua kiểm định nhưng không đạt chất lượng. Hàng ngàn sản phẩm đồ chơi trẻ em như: xe điều khiển, đồ chơi có sử dụng pin, có cơ cấu dẫn động; xe lắc tay; xe đạp ba bánh; rô bô; máy bay… không phù hợp quy định về an toàn cơ lý và quy định về giới hạn mức thôi nhiễm của một số nguyên tố độc hại. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có một số doanh nghiệp đã có CNHQ vì số lượng hàng có mặt trên thị trường quá lớn, không thể thu hồi nhanh để kịp dán tem CR nên các doanh nghiệp này đã đưa tem CR (doanh nghiệp tự in) đến các đại lý, cửa hàng có bán sản phẩm của doanh nghiệp để các đơn vị này dán lên sản phẩm. Tuy nhiên, với những tem CR này, liệu các đại lý, cửa hàng có dán lên đúng sản phẩm của doanh nghiệp đó hay không? Đây là lo ngại của không ít doanh nghiệp và cũng là lo ngại của người tiêu dùng hiện nay. Ngoài ra, hiện trên thị trường cũng đã xuất nhiều một số sản phẩm mà đơn vị chứng nhận này không đạt nhưng đơn vị khác lại đánh giá đạt.

Ông Hoàng Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho rằng, về nguyên tắc, nếu làm nghiêm túc thì phải tạo một chuỗi mắt xích liên hoàn. Sản phẩm khi đưa ra thị trường phải được kiểm soát gắt gao. Người tiêu dùng cũng là một kênh kiểm soát quan trọng, khi phát hiện ra những sản phẩm không đạt có thể phản hồi đến nhà sản xuất, kinh doanh và cơ quan chức năng

T.Hà
.
.
.