Lỗ hổng ngay từ cửa khẩu

Chủ Nhật, 12/04/2015, 07:43
Thực hiện cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu qua cảng biển, cảng hàng không, chỉ trong 6 tháng trở lại đây, Cục Hải quan TP HCM đã lập biên bản vi phạm đối với 1.506 trường hợp với giá trị hàng hóa vi phạm theo khai báo là trên 305 tỷ đồng.

Trong đó có 11 vụ vi phạm về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; 146 vụ liên quan đến hành vi gian lận thương mại, còn lại là vi phạm về thủ tục hải quan. 

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm XNK hàng hóa không thuộc danh mục cấm, không khai báo hoặc khai báo sai tên hàng, số lượng, trọng lượng, xuất xứ nhằm giảm số thuế phải nộp…

Trong khi số lượng vụ việc buôn lậu, nhập khẩu hàng cấm được chuyển sang xử lý hình sự rất ít thì theo Chi cục Quản lý thị trường thành phố, chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan này đã thực hiện kiểm tra 116 vụ; tạm giữ 162 danh mục hàng hóa với 82,4 ngàn sản phẩm các loại, chủ yếu là hàng mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm nhập lậu, hàng nhập khẩu không hóa đơn chứng từ. Kết quả phối hợp kiểm tra chuyên ngành với 444 vụ của lực lượng quản lý thị trường thành phố cũng chủ yếu phát hiện hàng cấm và hàng hóa nhập lậu các loại.

Lô hàng nhập lậu bị phát hiện. 

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an thành phố, chỉ trong 2 tháng gần đây, Công an TP HCM đã phát hiện, đấu tranh khám phá 21 vụ buôn lậu và buôn bán, vận chuyển hàng ngoại nhập lậu; 58 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã phát hiện, khởi tố vụ án và 3 bị can về hành vi buôn lậu điện thoại qua sân bay Tân Sơn Nhất với số lượng lên đến 844 điện thoại đắt tiền như iPhone, Samsung, HTC, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Tiếp đó là vụ việc khám phá hiềm nghi buôn lậu sữa từ Mỹ về Việt Nam, thu giữ 2.170 thùng ngũ cốc, 2.860 thùng sữa các loại và nhiều sản phẩm khác.

Từ phát hiện trên, Công an TP đã kiến nghị với lực lượng Quân sự và các cơ quan hữu quan đồng loạt phong tỏa, kiểm kê hàng hóa nghi nhập lậu đang lưu trữ trong hơn 130 kho hàng không phép xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi phát hiện một loạt các vụ việc vi phạm, Công an TP đã thụ lý điều tra 3 vụ; chuyển 14 vụ sang Chi cục Quản lý thị trường thành phố xử lý về hành vi kinh doanh hàng nhập khẩu không hóa đơn chứng từ, thực phẩm hết hạn sử dụng, hàng không được phép lưu hành…

Với việc phát hiện ra cả trăm kho chứa hàng hóa nhập lậu hoạt động trái phép đu bám quanh cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất trong thời gian dài; hay như việc chỉ soi chiếu, kiểm đếm thực tế với một nửa số hàng hóa đóng container thuộc luồng đỏ tại cảng đầu mối Cát Lái thì rõ ràng cả trong và ngoài khu vực kiểm soát hải quan vẫn còn những lỗ hổng để đối tượng buôn lậu lợi dụng.

Đ.Thắng
.
.
.