Lỗ hàng chục triệu đồng mỗi container tồn ở cửa khẩu

Thứ Bảy, 27/08/2011, 16:49
Chỉ cần tính theo cách tính của Sở Công thương Quảng Ninh, mức phí lưu container 60-80 USD/ngày/chiếc tại Móng Cái; hãng tàu thu phí lên đến 260 USD/ngày; phí cắm điện bảo quản là 55-60 USD/ngày/container, đã thấy mỗi ngày qua đi hàng hóa không tái xuất được, doanh nghiệp đã phải chịu thiệt hại gần chục triệu đồng cho mỗi container hàng.
>> Gần 1.000 container tắc tại cửa khẩu Móng Cái
Như Báo CAND đã đưa tin, tính từ thời điểm tháng 6/2011 đến nay, tại khu vực cửa khẩu Móng Cái còn tồn đọng khoảng 990 container hàng hóa các loại của hàng chục doanh nghiệp XNK trong phạm vi cả nước. Trong số này, phần lớn là hàng hóa thuộc diện tạm nhập, tái xuất (TNTX) đủ chủng loại từ hàng thực phẩm, thủy sản đông lạnh đến hàng hóa tiêu dùng, thiết bị điện tử, văn phòng, xe đạp, phế liệu, lốp ôtô... tất cả đều đã qua sử dụng. Thậm chí, có cả những lô hàng là phế liệu chứa chất độc hại cấm buôn bán vận chuyển theo Công ước quốc tế BASEM.

Hàng hóa ách tắc tại Móng Cái gây nhiều thiệt hại.

Chỉ tính riêng nhóm hàng thực phẩm, sự ách tắc đã khiến các doanh nghiệp làm dịch vụ TNTX đứng ngồi không yên vì chi phí phát sinh ngay đủ thứ ở cả hai đầu tạm nhập (cảng Hải Phòng) và tái xuất (tại Móng Cái).

Chỉ cần tính theo cách tính của Sở Công thương Quảng Ninh, mức phí lưu container 60-80 USD/ngày/chiếc tại Móng Cái; hãng tàu thu phí lên đến 260 USD/ngày; phí cắm điện bảo quản là 55-60 USD/ngày/container đã thấy mỗi ngày qua đi hàng hóa không tái xuất được, doanh nghiệp đã phải chịu thiệt hại gần chục triệu đồng cho mỗi container hàng. Trong khi đó, nếu TNTX bình thường, mức thu dịch vụ ủy thác chỉ 300-400 USD/container.

Đặc biệt, trong số la liệt ngổn ngang container hàng hóa ách tắc có cả nhưng lô hàng là phế liệu, chất thải nguy hại như rác điện tử, phế liệu, ắc quy chì sau nhiều tháng nằm phơi mưa gió đã bắt đầu phát tác khí, mùi, nước rỉ nặng mùi, dấu hiệu của sự ô nhiễm nặng

Lê Minh Triết
.
.
.