Lỗ do chênh lệch giá vàng được tính vào chi phí của DN

Thứ Tư, 23/02/2011, 09:45
Doanh nghiệp thực hiện đúng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, đến thời điểm trả nợ khoản vay bằng vàng, giá vàng tăng, khoản lỗ do chênh lệch giá vàng này mới có thể có đủ chứng từ để được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp trong kỳ hạch toán.

Giá vàng lại cán mốc trên 38 triệu đồng/lượng trong những ngày vừa qua không chỉ khiến những doanh nghiệp, tổ chức đã vay vàng từ ngân hàng; từ các tổ chức kinh tế hoặc doanh nghiệp đã thực hiện các hợp đồng giao dịch đảm bảo bằng vàng và huy động góp vốn bằng vàng…

Hơn thế, phần chi phí chênh lệch do giá vàng tăng thêm này nếu không được tính vào chi phí hợp lý, doanh nghiệp còn phải nộp thêm khoản thuế thu nhập doanh nghiệp mức 25%. Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp đã có văn bản kiến nghị với Tổng cục Thuế và được hướng dẫn về việc hạch toán chênh lệch giá vàng.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, doanh nghiệp đã vay vàng của ngân hàng hoặc từ các cá nhân theo quy định quản lý về ngoại hối mà khoản vay này thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải có hợp đồng vay vàng của ngân hàng. Trường hợp doanh nghiệp vay vàng từ cá nhân thì phải có hợp đồng vay được công chứng tại thời điểm đi vay. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu khi đưa vào hạch toán trên sổ sách kế toán doanh nghiệp phải quy đổi giá vàng ra đồng Việt Nam và phải mở sổ sách kế toán để theo dõi chi tiết khoản vay bằng vàng ngay từ thời điểm vay đến thời điểm trả nợ.

Doanh nghiệp thực hiện đúng theo hướng dẫn, đến thời điểm trả nợ khoản vay bằng vàng, giá vàng tăng, khoản lỗ do chênh lệch giá vàng này mới có thể có đủ chứng từ để được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp trong kỳ hạch toán

Đức Thắng
.
.
.