Lộ diện việc gian lận chất lượng xăng dầu

Thứ Năm, 12/01/2012, 15:34
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thường các đại lý gian lận bằng cách xăng A83 pha màu bán với giá xăng A92. Lý do là xăng A83 rẻ hơn nên họ sẽ được ăn chênh lệch khoảng 400 - 500 đồng/lít xăng tùy từng thời điểm.
>>Bộ Công an chỉ đạo “tập trung làm rõ các vụ cháy ôtô, xe máy”

Trong những ngày qua, một số xe máy, ôtô của nhiều hãng bốc cháy khi đang đi hay dừng đỗ trong nhà hoặc lưu thông ngoài phố... đang trở thành vấn đề lo lắng, bức xức trong toàn xã hội. Có ý kiến cho rằng chất lượng xăng dầu là một trong những nguyên nhân gây cháy.

Tuy đến nay các cơ quan chức năng vẫn đang nghiên cứu về nguyên nhân gây hiện tượng cháy xe nhưng từ việc giám định chất lượng xăng dầu lại nảy sinh ra một vấn đề khác khiến dư luận bức xức. Đó là vấn đề gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, con số các doanh nghiệp kinh doanh gian lận về chất lượng xăng dầu đã đến mức giật mình...

Khi có dư luận cho rằng nguyên nhân cháy xe thời gian vừa qua có thể do chất lượng xăng dầu, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ động chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tăng cường kiểm tra chất lượng xăng dầu và lấy mẫu xăng ở khu vực xe cháy nổ mà người có xe bị cháy có thể mua và đặc biệt lấy mẫu xăng trên xe bị cháy còn lại trong bình. Việc kiểm tra này nhằm xác định xem xăng có các chất như methanol, acetone hay phụ gia khác thường hay không.

Tại TP HCM, cơ quan này tập trung vào các cửa hàng có nghi ngờ, lấy 9 mẫu ở 9 cửa hàng khác nhau. Kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cho thấy, có 4 mẫu không đạt về trị số octan (Trạm xăng dầu Minh Đạt, Tiệm tạp hóa tổng hợp Thành Công, Trụ bơm bán lẻ lề đường, Cửa hàng  xăng dầu Minh Ánh); 1 mẫu có hàm lượng methanol chiếm 4,6% thể tích (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến); 1 mẫu có hàm lượng ôxy 2,85% khối lượng (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến); 2 mẫu không đạt về chỉ tiêu áp suất hơi (Trạm xăng dầu Minh Đạt, Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến).

Theo khẳng định của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhìn chung chất lượng xăng dầu được quản lý chặt chẽ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường, từ hai nguồn chính là nhập khẩu và sản xuất trong nước. Trong năm 2011, 100% các lô hàng xăng, dầu nhập khẩu đều được Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chất lượng.

Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch kinh doanh xăng không đạt chất lượng.

Tổng số lô đã được kiểm tra trong năm 2011 là 598 lô xăng, dầu nhập khẩu, trong đó phát hiện và xử lý đối với 6 lô không đạt yêu cầu nhập khẩu (1 lô xăng RON92 không đạt chỉ số octan với khối lượng 5.710 tấn và 5 lô dầu DO). Đã  xử lý tái chế 4 lô dầu và 1 lô xăng đạt yêu cầu nhập khẩu và tái xuất 1 lô dầu DO 0,25%S. Các sản phẩm xăng, dầu sản xuất trong nước đều được lấy mẫu thử nghiệm và được chứng nhận phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN, được kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên, đến khi đưa ra thị trường tiêu thụ thì chất lượng xăng dầu bắt đầu… có vấn đề. Năm 2011, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Sở Khoa học và Công nghệ, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm xăng lưu thông trên thị trường của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn quản lý.

Kết quả, trong tổng số 704 mẫu được gửi thử nghiệm tại các Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1, 2, 3 thì phát hiện có tới 147/704 (chiếm 20,9 %) mẫu không đạt chất lượng về trị số octan  và 5/704 mẫu (chiếm 0,7%) có methanol. Các sai phạm chủ yếu liên quan đến hàm lượng octan ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ gần giống nhau, nhằm gian lận thương mại, ăn chênh lệch giá. Các sai phạm liên quan đến hàm lượng methanol chủ yếu xảy ra ở miền Nam (3 mẫu), Đà Lạt (1 mẫu) và Hà Nội (1 mẫu).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thường các đại lý gian lận bằng cách xăng A83 pha màu bán với giá xăng A92. Lý do là xăng A83 rẻ hơn nên họ sẽ được ăn chênh lệch khoảng 400 - 500 đồng/lít xăng tùy từng thời điểm. 

Được biết, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng thuộc các Bộ, ngành liên quan, trong đó có các đơn vị của Bộ Công an sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng xăng dầu trên địa bàn toàn quốc để xác minh có gian lận, vi phạm trong việc bán các sản phẩm xăng, dầu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như việc không bán đúng các loại xăng tại các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

T. Hòa- P. Thủy
.
.
.