Liên tục xảy ra các vụ giả danh cán bộ QLTT để lừa đảo

Thứ Năm, 20/06/2013, 03:25
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra, làm rõ đối tượng có hành vi giả danh cán bộ Quản lí thị trường (QLTT) để chiếm đoạt tài sản. Được biết, đây là thủ đoạn khá mới, diễn ra liên tục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhắm vào các chủ hộ kinh doanh cả tin, thiếu hiểu biết và hám lợi.

Một trong những nạn nhân của trò lừa đảo trên là ông Nguyễn Văn Thủy, kinh doanh phân đạm ở xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng. Theo ông Thủy thì ngày 30-5, một đối tượng người thấp, tóc cắt cua ngoài 30 tuổi, đi xe máy nhãn hiệu EXCITER BKS 29G1-16063 đến nhà ông, tự giới thiệu tên là Nam, mới về công tác tại Đội Quản lý thị trường Yên Dũng. Đối tượng cho biết, có lô hàng 22 tấn đạm, thanh lý giá trị 176 triệu đồng và yêu cầu ông Thủy đặt cọc trước 40 triệu đồng tại nhà riêng ông Thủy, sau 1 tháng mới phải trả nốt số tiền còn lại.

Món hời lớn khiến ông Thủy mất cảnh giác, đưa 40 triệu giao cho đối tượng trên. Để tránh việc bị nghi ngờ, khi nhận tiền, đối tượng còn viết giấy biên nhận đồng thời dặn dò ông Thủy xếp gỗ ở dưới để "hàng" về không bị ẩm ướt đồng thời hẹn ông Thủy lên Đội QLTT bốc hàng rồi trả hồ sơ. Khi ông Thủy đến trụ sở Đội QLTT mới ngã ngửa ra mình bị lừa.

Cùng là bị hại giống ông Thủy là bà Lê Thị Văn ở xã Phồn Xương, huyện Yên Thế, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống lúa. Trong lúc bà Văn bán hàng, có đối tượng đến giới thiệu là cán bộ Đội QLTT huyện và nói rằng Đội đang chuẩn bị thanh lí 15 tấn đạm Urê Hà Bắc, 2 tấn Kali và phân hữu cơ cùng một ít cám, yêu cầu phải đặt trước 20 triệu đồng để đấu giá. Do chỉ có 5 triệu trong tay nên đi vay thêm 15 triệu nữa nhưng không được, bà Văn định thôi không mua nữa.

Tuy nhiên, đối tượng lại đánh vào tâm lý hám lời của nạn nhân bằng cách giả vờ cho bà Văn vay thêm 15 triệu nữa để đập vào chỗ tiền đặt cọc giúp bà Văn. Theo đó, hắn lấy tờ giấy đấu giá ghi số chứng minh thư của bà Văn và ghi tổng số hàng 17 tấn nhưng không đưa giấy tờ đó cho nạn nhân, dặn khi nào đưa đủ tiền đặt cọc hắn sẽ đưa hóa đơn. Không ngờ, đối tượng đi mất tăm luôn.

Cũng với thủ đoạn trên, ngày 31/5, một đối tượng tự xưng là cán bộ Đội Quản lý thị trường huyện Tân Yên đã lừa một chủ hàng chuyên kinh doanh phân bón ở địa bàn huyện Tân Yên với số tiền 10 triệu đồng. 

Qua các vụ việc trên, đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đừng vì hám lợi mà mất tiền oan bởi theo quy định, người có nhu cầu mua hàng hóa thanh lý do đơn vị QLTT thu giữ được thì bắt buộc phải đến Hội đồng bán đấu giá tài sản nơi đơn vị QLTT đó có trụ sở để mua hồ sơ xin đấu giá. Người đăng ký tham gia đấu giá sẽ đặt cọc một khoản tiền nhất định và có hoá đơn thu tiền đặt cọc này; không có chuyện các hộ dân nộp tiền đặt cọc tại nhà lại không có hoá đơn như những trường hợp trên.

Đặc biệt, cán bộ QLTT khi làm việc với hộ gia đình, đơn vị kinh doanh bắt buộc phải mặc quần áo đồng phục cũng như xuất trình thẻ. Chính vì vậy, mọi người hãy nêu cao ý thức cảnh giác trước những người lạ khi có thái độ mời chào mua hàng hoá dưới mọi hình thức; đồng thời kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, truy bắt những đối tượng lừa đảo

Thu Anh
.
.
.