Lấy tiền ngân sách để sửa công trình "chưa làm xong đã hỏng"

Thứ Ba, 29/01/2013, 14:38
Dự án thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn được Bộ NN & PTNT phối hợp với TP Hồ Chí Minh cùng đầu tư tới hơn 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay khi dự án còn chưa được bàn giao, thì nhiều hạng mục của dự án này đã xảy ra sự cố sạt lở, lún sụt.

Trong đó, hệ thống công trình thủy lợi Nam Rạch Tra có mục tiêu ngăn lũ và triều cường gây ngập cho khu vực có diện tích 3.560ha; đồng thời ngăn nước ô nhiễm, nước mặn từ hệ thống sông rạch phía Nam thành phố xâm nhập, cải thiện môi sinh môi trường cho cả khu vực dân cư lên đến 27.795 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay khi dự án còn chưa được bàn giao, thì nhiều hạng mục của dự án này đã xảy ra sự cố sạt lở, lún sụt.

Và điều đáng bàn là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (BQL ĐTXDCT) thuộc Sở NN&PTNT thành phố đã không xem xét trách nhiệm của nhà thầu, đơn vị thi công mà quay ra đổ vấy cho địa chất… rồi “phù phép” để “móc” tiếp tiền tỷ từ ngân sách đưa vào xử lý, khắc phục sự cố.

Cụ thể, về cầu, dù được lắp ghép bằng 9 đốt cống hộp có tiết diện 2m x 2m x 1,2m, nhưng ngay khi vừa tạm hoàn thành, cuối tháng 2/2011 công trình cống Cầu Kinh, thuộc gói thầu 1B dự án Nam Rạch Tra ở phường An Phú Đông, quận 12 đã xảy ra sự cố lún sụt trên bề mặt đê bao nằm trên phạm vi thân cống hộp này.

Báo cáo với Sở NN&PTNT sau đó, ông Bùi Thế Hải, Giám đốc BQL ĐTXDCT còn thông tin: Đốt cống số 1 ngàm vào tường thân cống phía thượng lưu bị tách ra khỏi mối nối số 2, tạo thành khe hở từ 55 – 95cm. Tình trạng này khiến 2 tấm đan bị đẩy trồi và dịch chuyển khoảng 70cm…

Về đê, cũng trong năm 2011, đoạn đê bao dài hơn 370m của rạch Bà Bếp nối ra sông Sài Gòn thuộc dự án Bắc Rạch Tra trên địa bàn huyện Củ Chi vừa đắp xong đã bị sạt lở nghiêm trọng. Sự cố xảy ra khi công trình chưa được bàn giao và thời hạn bảo hành công trình còn chưa tính; vả lại trước đó dự án này đã tốn không ít tiền cho việc thuê tư vấn khảo sát thiết kế. Nên quan điểm chỉ đạo của Sở NN&PTNT là phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố trên thông qua việc kiểm định; giám định và tìm ra đối tượng chịu trách nhiệm để có biện pháp xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, chẳng biết phù phép, báo cáo với Bộ NN&PTNT ra sao, nhưng tháng 11/2011, ông Giám đốc Bùi Thế Hải đã ra 2 quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán phát sinh với hạng mục xử lý sự cố trượt tường cống Cầu Kinh với số tiền lên đến hơn 1,148 tỷ đồng; phê duyệt kinh phí phát sinh cho việc xử lý sạt lở bờ phải rạch Bà Bếp với số tiền hơn 1,867 tỷ đồng. Và không đâu khác, số tiền này số được lấy từ két của chính BQL ĐTXDCT.

Kết quả kiểm tra do Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão – Sở NN&PTNT thành phố thực hiện vào tháng 10/2012 vừa qua đã cho thấy: Một loạt các cống hoặc đoạn thân đê thuộc các gói thầu của dự án thủy lợi Nam – Bắc Rạch Tra trên đã bị nước tràn qua; thậm chí có đoạn đê đã bị sạt lở. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh cần có sự kiểm tra nghiêm túc đối với hệ thống thủy lợi này

Nhóm PV
.
.
.