Lấy lý do “mưa”, rau xanh tăng giá mạnh

Thứ Tư, 15/08/2012, 14:45
Tất cả rau, củ ra hiện nay trên thị trường Hà Nội đều tăng giá cao với lý do là “mưa”.

Hơn 1 tuần qua, giá rau củ trên thị trường Hà Nội tăng mạnh. Nguyên nhân khiến giá rau tăng cao theo người kinh doanh là do mưa nhiều nên rau bị nẫu. Tuy nhiên, qua khảo sát của chúng tôi tại một số cánh đồng rau ở Hà Nội thì giá rau bán tại ruộng chỉ nhích hơn trước không đáng kể.

Các bà nội trợ đều kêu giá rau tăng cao từ hơn 1 tuần nay. Tăng mạnh nhất là rau cải: cải ngọt tăng từ 15 nghìn đồng/kg lên 25 nghìn đồng/kg; rau cải xanh từ 3 nghìn đồng/mớ lên 5 nghìn đồng/mớ. Các loại như rau mùng tơi, rau ngót, rau bí, su su, rau dền… đều tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Đặc biệt, rau gia vị như mùi, kinh giới, rau thơm cũng tăng giá gấp đôi. Không những thế, ngay củ quả cũng tăng cao: đậu cove tăng từ 15 nghìn lên 20 nghìn/kg; khoai tây từ 18 nghìn lên 22 nghìn đồng/kg… Lý giải về giá rau đắt, chị Tình, một tiểu thương kinh doanh rau ở chợ Ngọc Hà cho hay: “giá rau tăng cao là do mưa nhiều khiến rau bị thối, hỏng”.

Giá rau xanh bán tại ruộng tăng không đáng kể.

Hợp tác xã rau Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội là một trong những nơi có diện tích trồng rau cải nhiều nhất ở Hà Nội hiện nay. Ông Nguyễn Văn Cư, Chủ nhiệm Hợp tác xã cho biết, bà con chủ yếu là che nilon, nếu mưa to thì cũng ảnh hưởng nhưng tỉ lệ hỏng không nhiều. Giá rau cải ngọt và cải xanh trước đây là 8 đến 10 nghìn đồng/kg, nay tăng lên 15 nghìn đồng/kg. Còn ông Lê Văn An, Chủ nhiệm Hợp tác xã Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội thì cho rằng, diện tích trồng rau cải của Hợp tác xã không nhiều, nhưng mấy ngày qua do mưa nên cũng bị hỏng phần nào. Vì thế giá rau cải có nhích lên chút ít. Giá rau cải bẹ và cải ngọt bán tại ruộng đều tăng thêm 5 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, cũng theo ông An và ông Cư, thì mưa như những ngày qua ngoài rau cải bị ảnh hưởng (mưa nhiều gây ẩm đất rau bị nẫu), còn các rau khác hầu như không bị tác động bởi mưa nhiều như rau ngót, rau muống, một số loại củ. Rau ngót giá vẫn giữ như trước, từ 10 đến 15 nghìn đồng/kg; rau gia vị như kinh giới, tía tô hầu như không tăng giá. Giá bán buôn rau muống, đậu đũa tại Hợp tác xã rau Cổ Loa chỉ nhích hơn trước từ 500 đến 1.000 đồng. Tuy nhiên, tất cả rau, củ ra hiện nay trên thị trường đều tăng giá cao với lý do là “mưa”. Người nông dân không bán được giá cao, nhưng giá rau đến tay người tiêu dùng như hiện nay, có thể thấy tư thương qua các khâu trung gian đã đẩy lên nhiều mức.

Ông Nguyễn Văn Cư cho rằng, mưa là một chuyện, thời điểm này đang là giao mùa, nhưng không vì thế mà rau quá khan hiếm như đồn thổi. Theo kinh nghiệm của ông An nếu thời gian tới mà có mưa rào, mưa to gối nhau thì rau dễ bị nẫu, dẫn tới thối và giá rau sẽ tăng vì phải chờ 20 đến 25 ngày nữa mới có lứa rau mới. Còn không, thì chỉ vài hôm nữa, giá rau sẽ về như cũ.

Tuy nhiên, chuyện giá rau tại ruộng và rau ra tới thị trường thì rất khó kiểm soát. Có thời điểm, giá rau ngoài chợ rõ ràng là rất cao, nhưng người nông dân chỉ bán được bằng 1/3 giá đó. Họ bị tư thương “ép” giá ngay tại ruộng. Khi ra thị trường, lấy cớ là thời tiết, tất cả các mặt hàng rau, củ cứ thể đẩy giá lên. Ở đây, cả người sản xuất và người tiêu dùng đều bị thiệt nếu như không được cơ quan kiểm soát về giá kiểm tra

Trần Hằng
.
.
.