Lập biên bản một chủ vựa thu mua cam non

Thứ Tư, 20/05/2015, 09:18
Ngày 19/5, ông Trần Quang Hành - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết, trước tình trạng người dân địa phương bán cam non cho thương lái, Phòng đã lập biên bản một chủ vựa thu mua tại xã Đông Phước.

Điểm này thu mua cam non của các nhà vườn khắp nơi đã hơn 1 tháng nay với mỗi kilôgam là 600 đồng, sau đó bán lại cho thương lái 800đ/kg. Mỗi ngày cơ sở này thu mua khoảng 300kg. Cũng theo ông Hành, chủ vựa này có người thân bên thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) giới thiệu có người muốn mua cam non nên người này đi thu gom trong dân. Tuy nhiên, họ mua cam non để làm gì thì không ai biết.

Thu hoạch cam non sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Được biết, huyện Châu Thành (Hậu Giang) có diện tích trồng cam sành lớn nhất tỉnh Hậu Giang với trên 4.600ha. Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành đã gửi công văn đến các xã, Đài truyền thanh tuyên truyền cho người dân biết, không nên hái cam non bán cho thương lái. Nếu ồ ạt hái bán sẽ thiếu nguồn cung ra thị trường, trong khi cam sành luôn có giá bán cao từ 25.000-35.000đ/kg. 

Anh Lâm Văn Mal, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp xã Đông Phước, cho biết: “Việc nhà vườn bán cam non cho các chủ vựa ở xã Đông Phước diễn ra gần một tháng nay, có bao nhiêu họ cũng mua. Những loại cam này thường do nhà vườn có nhu cầu tuyển trái để chừa lại những trái đạt chuẩn sau này”. 

Còn một số nhà vườn ở Đông Phước thì cho rằng, thay vì trước đây số trái non này sau khi tuyển thì cũng bỏ, nếu tuôn đổ xuống mương vườn thì gây ảnh hưởng nguồn nước, còn để vung vãi trên bờ thì khó khăn cho việc làm vệ sinh vườn, nên sẵn dịp có người mua như vậy thì bán luôn, bỏ không thì uổng phí…

Đức Văn
.
.
.