Lãnh đạo EVN sẽ bị miễn nhiệm nếu báo cáo tài chính không trung thực

Chủ Nhật, 31/08/2014, 14:10
Sau nhiều lùm xùm liên quan đến việc quản lý vốn; đầu tư ngoài ngành; chi trả lương, thưởng; việc mua điện hay cho vay, huy động vốn trong các đơn vị thành viên của EVN, mới đây Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định ban hành Quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn này.

Theo đó, Nghị định quy định EVN được quyền huy động vốn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đáp ứng nhu cầu vốn và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn, hoàn trả đầy đủ cả gốc và lãi vay cho chủ nợ mà EVN đã cam kết. Việc huy động vốn của EVN phải đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu không vượt quá 3 lần, bao gồm cả các khoản vay bảo lãnh vốn đối với DN có vốn góp của EVN.

EVN không được huy động vốn để đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư, bất động sản, tài chính. EVN được quyền chủ động huy động vốn nhàn rỗi của các công ty con sở hữu 100% vốn điều lệ, nhưng phải có sự thỏa thuận, lãi suất không cao hơn lãi suất thị trường tại thời điểm huy động. EVN cũng được quyền bảo lãnh cho các công ty này vay vốn nhưng có trách nhiệm mở sổ theo dõi đầy đủ các khoản nợ phải trả.

Nếu không xử lý kịp thời các khoản nợ không thu hồi được theo quy định thì hội đồng thành viên, Tổng giám đốc sẽ bị miễn nhiệm như trường hợp báo cáo không trung thực tình hình tài chính từ 2 lần trở lên. Trường hợp không xử lý kịp thời dẫn đến thất thoát vốn nhà nước thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đối với nợ không có khả năng thu hồi, EVN có trách nhiệm bồi thường của cá nhân, tập thể có liên quan, số còn lại được bù đắp bằng khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi. Nếu còn thiếu thì hạch toán vào chi phí kinh doanh của EVN.

Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định quy định về quản lý tài chính của EVN.

Nghị định cũng quy định EVN phải đảm bảo quản lý và sử dụng vốn nhà nước có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không bảo toàn được vốn chủ sở hữu thì hội đồng thành viên phải có báo cáo giải trình rõ gửi chủ sở hữu và Bộ Tài chính về nguyên nhân, hướng khắc phục. Về đầu tư ra ngoài, EVN chỉ được đầu tư các ngành nghề kinh doanh được quy định trong điều lệ tổ chức hoạt động.

Việc đầu tư vốn ra ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn, tăng thu nhập và không làm thay đổi mục tiêu hoạt động của EVN. EVN không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ.

Trong quy định về thẩm quyền quyết định việc thanh lý tài sản quy định rõ: Trong trường hợp nhượng bán tài sản cố định không có khả năng thu hồi đủ vốn đã đầu tư, EVN phải giải trình rõ nguyên nhân, báo cáo Bộ Công thương và Bộ Tài chính trước khi nhượng bán để thực hiện giám sát. Riêng trường hợp tài sản cố định mới đầu tư không quá 3 năm do không mang lại hiệu quả kinh tế theo như phương án phê duyệt ban đầu, việc nhượng bán tài sản không có khả năng thu hồi đủ vốn dẫn tới không trả được nợ thì phải làm rõ trách nhiệm của những người liên quan để báo cáo Thủ tướng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Nghị định cũng quy định rõ về lương, thưởng của EVN

N. Phương
.
.
.