Lãnh đạo Chi cục Thuế "tiếp tay" cho trốn thuế

Thứ Ba, 25/11/2008, 14:38
Qua quá trình thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật của Chi cục Thuế huyện Tháp Mười, Thanh tra Nhà nước tỉnh Đồng Tháp phát hiện nhiều vi phạm.

Từ năm 2005 đến 2007, qua công tác thanh tra, kiểm tra Chi cục Thuế huyện Tháp Mười đã phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về thuế như chênh lệch giá, loại chi phí không hợp lý… với số tiền sai phạm lên đến hơn 1,9 tỷ đồng.

Việc phát hiện số tiền sai phạm lớn như thế nhưng Chi cục Thuế huyện Tháp Mười không kiên quyết xử lý, không ra quyết định truy thu và xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngược lại, lãnh đạo Chi cục Thuế huyện này giải quyết vụ việc theo kiểu "tình cảm" là cho các đối tượng vi phạm thuế khấu trừ số tiền gần 800 triệu đồng. Số tiền trốn thuế hơn 1,1 tỷ đồng, lãnh đạo Chi cục Thuế chỉ đề nghị các đối tượng nộp tại biên bản kiểm tra. Ngoài ra, số tiền nợ phát hiện sau thanh tra, kiểm tra (hơn 160 triệu đồng) từ năm 2005 đến nay, Chi cục Thuế huyện Tháp Mười vẫn chưa thu hồi.

Ngoài việc thanh tra, kiểm tra đã không được Chi cục Thuế huyện xử lý nghiêm, kết luận thanh tra của Thanh tra Nhà nước tỉnh Đồng Tháp còn chỉ ra nhiều vấn đề sai phạm khác. Trong năm 2007, Chi cục Thuế huyện Tháp Mười đã ban hành 6 quyết định thanh tra chống thất thu tại 6 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Khi tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra của Chi cục Thuế huyện Tháp Mười phát hiện các cơ sở trên đã có hành vi trốn thuế với số tiền gần 720 triệu đồng nên đoàn thanh tra đã có văn bản báo cáo cho ông Lê Văn Chi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế về những sai phạm trên, đồng thời kiến nghị xử lý truy thu và phạt một lần số tiền trốn thuế.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Chi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế đã không có ý kiến chỉ đạo và cũng không xử lý các đối tượng sai phạm trốn thuế. Công tác xử phạt cũng không được thực hiện đầy đủ.

Tổng số tiền xử phạt còn chưa thu được là trên 117 triệu đồng nhưng Chi cục Thuế không áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định (có những quyết định ban hành từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa thi hành). Ngoài ra, năm 2006, Chi cục Thuế đã ban hành 2 quyết định xử phạt vượt thẩm quyền số tiền 40 triệu đồng (Chi cục chỉ xử phạt đến 10 triệu đồng).

Từ tháng 7/2007 trở về trước, Chi cục Thuế huyện Tháp Mười cũng chưa ra quyết định xử phạt các đơn vị nộp thuế chậm theo quy định. Công tác miễn thuế đối với hộ có thu nhập thấp cũng không được làm tốt.

Về việc quản lý sử dụng kinh phí của đơn vị, Thanh tra tỉnh còn phát hiện Chi cục Thuế huyện Tháp Mười thực hiện sai nhiều quy định như chi tiền làm thêm ngoài giờ không đúng quy định. Cụ thể hồ sơ chấm công ngày thứ năm, thứ sáu trong tuần nhưng đã được chỉ đạo thanh toán tiền làm thêm giờ vào các ngày thứ bảy, chủ nhật với số tiền hơn 17 triệu đồng.

Trước những sai phạm xảy ra tại Chi cục Thuế huyện Tháp Mười, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị xử lý kỷ luật nghiêm và điều chuyển công tác đối với ông Lê Văn Chi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tháp Mười vì thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý

Nam Giao - Đ.T.
.
.
.